Economics

‘สมคิด’ ตั้งเป้าขยับอันดับ Doing Business ให้ติด TOP 20

“สมคิด” ตั้งเป้าขยับอันดับ “Doing Business” ให้ติด 1 ใน 20 จากปัจจุบันอยู่อันดับ 21 หวังสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อม สำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (Doing Business) หวังเดินหน้าแก้ไขอุปสรรค การประกอบธุรกิจในประเทศไทย หลังจากการจัดอันดับปีที่ผ่านมาไทยขยับดีขึ้น 6 อันดับ จากอันดับ 27 มาอยู่อันดับ 21 ด้านไหนได้คะแนน 80-90% ต้องเร่งพัฒนาให้ได้คะแนนเต็ม เพราะตั้งเป้าหมายให้ติดอันดับ 1 ใน 20 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทย

สมคิด165621

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และความเข้าใจนักลงทุน ประชาชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันลดอุปสรรคการทำธุรกิจในไทย เพื่อสะท้อนถึงประสิทธิภาพการบริการภาครัฐในการให้บริการประชาชนผู้มาติดต่อกับหน่วยงานราชการ รวมทั้งยังต้องอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างประเทศ เพื่อบริการต่างชาติให้มีความสะดวกมากขึ้น

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจ ขณะนี้กระทรวงการคลังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ การจับจ่ายใช้สอยและการลงทุน นับว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่ง เพื่อประครองเศรษฐกิจ แต่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจต้องพึ่งทั้งการส่งออก ค่าครองชีพ การเบิกจ่ายภาครัฐ ดูแลภาคเกษตรกร ต้องขับเคลื่อนทุกด้านไปพร้อมกัน แต่การออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจด้านอื่นไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ จึงต้องสอบถามกระทรวงที่รับผิดชอบ

สำหรับกระทรวงการคลัง ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะการดูแลเศรษฐกิจที่ผ่านมาถูกขับเคลื่อนทั้ง 4 ด้าน คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง แต่ปัจจุบันเหลือกระทรวงคลังด้านเดียว จึงต้องดำเนินได้เฉพาะในส่วนที่รับผิดชอบเท่านั้น

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Avatar photo