World News

‘เอชพี’ บอกปัดรอบ 2 ‘ซีร็อกซ์’ ยื่นข้อเสนอควบกิจการ

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ และเครื่องพิมพ์รายใหญ่ “เอชพี” ยึดมั่นจุดยืนบอกปัดความพยายามซื้อกิจการจาก “ซีร็อกซ์” เป็นรอบที่ 2 ระบุ ข้อเสนอมูลค่า 33,000 ล้านดอลลาร์ที่ยื่นมานั้น ประเมินราคาบริษัทต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก

000 1MC8TB

“เรายืนยันว่าเราปฏิเสธข้อเสนอของซีร็อกซ์ เนื่องจากกำหนดมูลค่าของเอชพีต่ำเกินไป ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงความสามารถของซีร็อกซ์ในการระดมเงินสด สำหรับข้อเสนอที่ยื่นมา” คณะกรรมการบริหารเอชพี แถลง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซีร็อกซ์ระบุว่า รู้สึกประหลาดใจที่เอชพีปฏิเสธข้อเสนอในครั้งแรก ที่อยู่ในรูปของเงินสด และหุ้น ที่กำหนดราคาหุ้นบริษัทคอมพิวเตอร์รายนี้ไว้ที่หุ้นละ 22 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นโดยเฉลี่ยล่าสุดของเอชพีถึง 29%

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ชี้ว่า การยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของซีร็อกซ์นั้น จะทำให้เกิดข้อตกลงที่มีความซับซ้อนขึ้นมา เพราะเอชพีมีขนาดธุรกิจใหญ่กว่าซีร็อกซ์ถึง 3 เท่า  โดยมีมูลค่าทางตลาดอยู่ที่ 27,000 ล้านดอลลาร์ เทียบกับของซีร็อกซ์ที่ 8,000 ล้านดอลลาร์

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของซีร็อกซ์ ที่จะเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจ จากที่เน้นแต่เรื่องธุรกิจเครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องพิมพ์ที่ยังทำกำไรได้อยู่

 

Avatar photo