Economics

รื้อแผนปฏิรูป ‘รถเมล์’ หั่นเหลือ 104 สายวิ่งทั่วกรุงเทพฯ – ลดค่าครองชีพราคาเดียวเดินทางได้ทั้งวัน

เบรกปฏิรูป “รถเมล์” หลังคมนาคมตัดสินใจรื้อแผนใหม่รอบ 2 คาดหั่นเส้นทางซ้ำซ้อนเหลือ 104 สาย บรรจุมาตรการ ‘ตั๋วร่วม’ ราคาเดียวเดินทางได้รอบกรุง

fig 25 06 2019 09 54 33

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.), สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อยู่ระหว่างทบทวนเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลอีกครั้ง เพื่อปรับปรุงแผนปฏิรูปรถเมล์ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยเห็นชอบไว้เมื่อเดือนมกราคม 2560 ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สาเหตุที่ต้องทบทวนเส้นทางเดินรถใหม่ เนื่องจากทั้ง 3 หน่วยงานเห็นว่า การเปิดให้ขอใบอนุญาตเดินรถ 269 เส้นทาง ตามแผนเดิมปฏิรูปฉบับเดิม มีข้อดีเรื่องการเพิ่มโครงข่ายให้ครบถ้วนและมีการเปิดเส้นทางเพื่อป้อนผู้โดยสารให้กับรถไฟฟ้า (Feeder)

แต่ข้อด้อยคือ ยังมีเส้นทางที่ซ้ำซ้อนกันจำนวนมาก เนื่องจากไม่ได้ตัดเส้นทางที่มีปลายทางและต้นทางซ้ำกันทิ้ง ทำให้เกิดปัญหาจราจรและการแย่งผู้โดยสาร เช่น ถนนลาดพร้าวที่ปัจจุบันมีรถเมล์ทั้งหมด 20 สาย หรือจตุจักรที่มีรถเมล์ทั้งหมด 30 สาย ขณะเดียวกันก็ไม่มีมาตรการเยียวยาเอกชน (รถร่วมฯ) ที่อาจจะไม่ได้รับการจัดสรรใบอนุญาตและได้รับผลกระทบจากแผนปฏิรูป

fig 25 06 2019 09 54 10

ทั้ง 3 หน่วยงานจึงร่วมกันปรับปรุงเส้นทางทั้งหมดใหม่ โดยลดเส้นทางที่ซ้ำซ้อนลง ถนนเส้นหลักจะมีรถเมล์แค่ 1 สาย หรืออย่างมากไม่เกิน 3 สาย ขณะเดียวกันรถเมล์สายต่างๆ จะมีเส้นทางที่ทับซ้อนกันแค่ 4-5 ป้ายเท่านั้น ขณะเดียวกันจะยึดหลักการว่า รถเมล์ 1 สายจะมีผู้ประกอบการ 1 รายเหมือนเดิม

การทบทวนตามหลักการนี้ จะทำให้เส้นทางเดินรถในแผนปฏิรูปฉบับใหม่ลดลงเหลือประมาณ 104 เส้นทาง จากปัจจุบันที่มีรถเมล์ให้บริการจริง 208 เส้นทาง และจากแผนปฏิรูปฉบับเดิมที่มีทั้งหมด 269 เส้นทาง

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมก็มีแนวคิดจะบรรจุมาตรการลดค่าครองชีพ ให้ประชาชนในแผนปฏิรูปฉบับใหม่ ด้วยการออกตั๋วร่วมระหว่างรถเมล์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ ขสมก. หรือรถร่วมฯ เพื่อให้ประชาชนเสียค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย อัตราเดียวเดินทางได้ทั้งวัน หรือภายในเวลาที่กำหนด รวมถึงจะกำหนดมาตรการเยียวยาหรือชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปรถเมล์ด้วย

รถเมล์

อย่างไรก็ตาม การรื้อแผนปฏิรูปรถเมล์ครั้งใหม่ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอให้ ขสมก. สรุปแผนฟื้นฟูภายในองค์กรให้ตกผลึกก่อน เนื่องจาก ขสมก. เป็นผู้ถือใบอนุญาตเดินรถทั้งหมด

เมื่อแผนฟื้นฟู ขสมก. ได้ข้อสรุปแล้ว ก็จะเห็นภาพว่า ขสมก. และรถร่วมฯ จะอยู่ด้วยกันอย่างไร รูปแบบไหน จะแบ่งเส้นทางกันอย่างไร และจะต้องชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบแบบไหนบ้าง ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมสามารถเห็นแผนปฏิรูปรถเมล์ในภาพรวม จากนั้นจะต้องส่งแผนปฏิรูปไปให้ ครม. พิจารณาทบทวนอีกครั้งด้วย

สำหรับกรณีที่ ขบ. เปิดให้ ขสมก. และรถร่วมฯ ที่ให้บริการอยู่เดิม ยื่นข้อรับใบอนุญาตฉบับใหม่ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น เบื้องต้นมีผู้ยื่นขอรับใบอนุญาตประมาณ 30 กว่าราย รวมแล้วประมาณ 100 กว่าเส้นทาง แต่ ขบ. ยังต้องชะลอการพิจารณาเรื่องทั้งหมดไว้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนของการทบทวนแผนปฏิรูป

“ตอนนี้ชะลอการปฏิรูปตามแผนเดิม และการขอใบอนุญาตรถเมล์ทั้งหมดไว้ก่อน เพื่อดูภาพรวม เพราะต้องรอให้ ขสมก. สรุปแผนฟื้นฟูองค์กร จึงเห็นทิศทางของแผนปฏิรูปรถเมล์ทั้งหมด” แหล่งข่าว กล่าว

Avatar photo