Politics

ค้านตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ‘ม.44’ ชี้ประกาศหลายฉบับสิ้นสุดแล้ว

วิปรัฐบาล ลงมติค้านตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบ ม.44 ในที่ประชุมสภาฯ 27 พฤศจิกายนนี้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ จะมีการพิจารณาลงมติในญัตติด่วน เรื่อง ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ

ทั้งนี้ ประชุมวิปรัฐบาลมีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากแม้ที่ผ่านมาจะมีประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช.มากกว่า 400 ฉบับ แต่ปัจจุบันพบว่ามีหลายฉบับที่สิ้นสุดการบังคับใช้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศคำสั่งดังกล่าว อีกทั้งยังได้มีการยกเลิกไปแล้วหลายฉบับ ทำให้เหลือประกาศและคำสั่งจำนวนไม่มาก

นอกจากนี้ยังเห็นว่าเมื่อมี ส.ส.อภิปรายแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก จึงคิดว่าจะดำเนินการจัดส่งข้อสังเกตไปให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแทน

แม้ว่า ในการอภิปรายของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในการประชุมสภาฯ ที่ผ่านมา ต่างอยากให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ แต่ทั้งหมดต้องรอดูว่าที่สุดแล้วที่ประชุมสภาฯ จะมีมติอย่างไร แต่เชื่อว่าแม้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนจะอภิปรายสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ก็คิดว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งแต่อย่างใด

Avatar photo