World News

ชาวฮ่องกงแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น หวังชี้ชะตาคณะบริหาร

บรรดาผู้มีสิทธิออกเสียงในฮ่องกง พากันออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสภาท้องถิ่นกันอย่างคับคั่งในวันนี้ (24 พ.ย.) ท่ามกลางความหวังของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสนับนนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ต้องการให้การเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ ช่วยเพิ่มแรงกดดันต่อคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ให้ยอมรับข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ประท้วง

000 1MJ2H8

หน่วยเลือกตั้งหลายแห่งบนเกาะฮ่องกง มีประชาชนมายืนเข้าแถวกันยาวเหยียด เพื่อรอใช้สิทธิของตัวเอง ในการเลือกตั้งสภาเขต 18 เขต ที่คาดกันว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย

ทางการฮ่องกงระบุว่า ภายในระยะเวลา 7 ชั่วโมง หลังจากเปิดหีบ มีผู้ที่มาลงคะแนนแล้วมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ขึ้นทะเบียนไว้มากเป็นประวัติการณ์ถึง 4.13 ล้านคน ซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิมากกว่า 2 เท่าของการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2558

ตามปกติแล้ว ชาวฮ่องกงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ที่จะทำหน้าที่บริหารจัดการเรื่องต่างๆ ในระดับชุมชนอาทิ เส้นทางเดินรถประจำทาง และการเก็บขยะมากเท่าใดนัก แต่การประท้วงที่เกิดขึ้นมานานหลายเดือน ทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง และหวังว่าจะช่วยสร้างแรงกระตุ้นใหม่ๆ ให้กับการประท้วงที่เกิดขึ้น

ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง พากันออกมาเรียกร้องให้การเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นเหมือนการลงประชามติต่อนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง และคณะบริหารที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง ที่ยืนกรานไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงมาโดยตลอด

“เรามาใช้สิทธิ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการตัดสินของเราต่อเรื่องที่เกิดขึ้น เรายังใช้สิทธิ เพื่อสร้างทางเลือกสำหรับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง” จิมมี ชำ ผู้สมัครฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย และแกนนำการประท้วงฮ่องกง ระบุ

ทั้งนี้ ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สถานการณ์ในฮ่องกงค่อนข้างอยู่ในความสงบ หลังจากที่แกนนำการเคลื่อนไหวออกมาเรียกร้องให้ผู้ประท้วงระงับการก่อเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้ทางการมีเหตุผลที่จะเลื่อน หรือระงับการเลือกตั้ง

Avatar photo