Politics

พท.เปิดโพยศึกซักฟอกแง้มถล่ม ‘ 3 กลุ่ม’

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าก่อนหน้านี้โพลหลายสำนักสะท้อนความเห็นของประชาชนว่าสถานการณ์สุกงอม ที่จะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ไม่ใช่การดำเนินการที่เร็วเกินไป ในอดีตรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช 4 เดือน ก็ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ น่าจะแบ่งกลุ่มผู้ที่ถูกอภิปรายเป็น 3 กลุ่ม

1.กลุ่ม 3 ป. ที่เป็นแกนหลักตั้งแต่รัฐบาลรัฐประหาร จนถึงรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

2.กลุ่มใกล้ชิด หรือตัวแทนของ 3 ป. ที่อยู่ในอำนาจต่อเนื่องนานๆ

3.กลุ่มที่เข้ามาใหม่ แล้วพบพิรุธในโครงการต่างๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง ซึ่งต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิดต่อไป

นายอนุสรณ์ กล่าวว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ ฝ่ายค้านจะทุ่มเทสรรพกำลังอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่ประชาชนฝากความหวังในการตรวจสอบรัฐบาล เพื่อไม่ให้ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาสในการแข่งขันและการพัฒนาประเทศ โดยฝ่ายค้านยุคนี้ไม่มีเครื่องมือพิเศษ หรือตัวช่วยอะไร ที่พออภิปรายล้มรัฐบาลไม่ได้ แล้วสามารถใช้ดาบ 2 ดาบ 3 เครื่องมือพิเศษอื่นๆในการจัดการรัฐบาลให้พ้นไป นอกจากตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาตามกลไกรัฐสภา

จากสภาพของพรรคร่วมรัฐบาลที่ขาดเอกภาพ ต่างคนต่างยึดกุมหม้อข้าวตัวเอง มีรอยร้าวระหว่างพรรคหลายกรณี เชื่อว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะโดนลอยแพสูง เพราะขนาดนัดกันกินข้าวลดความบาดหมางระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่สามารถนัดกันได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight