COLUMNISTS

ยื่นพุธนี้! ซักฟอกนายกฯ พ่วง 6 รัฐมนตรี

Avatar photo
1212

ช่วงนี้เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวโพลของสำนักต่างๆ ทยอยออกผลสำรวจกันมาเรื่อยๆ มีทั้งสำรวจความพึงพอใจ ของประชาชนต่อภาพลักษณ์ของครม.ในหลายๆ ด้าน รวมทั้งโพลสนับสนุนฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ประเด็นนี้บอกเลยน่าสนใจไม่น้อย

00000 01

ยิ่งตอนนี้สถานการณ์ดูเหมือนจะงวดเข้ามาทุกขณะ กับการยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้าน เรียกว่าเป็น “นาทีระทึก” ก็ว่าได้ รัฐมนตรีหลายคนคงอยู่ในอาการกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ลุ้นตัวโก่ง จะแจ็คพอตมีรายชื่ออยู่ในบัญชีอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านหรือไม่

เอาละ!!..เรามาลุ้นไปพร้อมๆ กัน ณ บัดนาว…

ประยุทธ์

ก่อนจะไปถึงโผรายชื่อรัฐมนตรีที่จะขึ้นเขียงถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เอาเป็นว่า วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ฝ่ายค้านได้ฤกษ์ ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นรายบุคคล ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย เป็นที่แน่นอน พร้อมๆกับกำหนด วันอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้แล้ว เป็นวันที่ 17-19 ธันวาคม 2562 

ส่วนรัฐมนตรีผู้โชคดี เบื้องต้นดูเหมือนจะแบ่งเป็นกลุ่มๆ กลุ่มแรกหนีไม่พ้น กลุ่ม 3 ป. อย่าง บิ๊กตู่ -พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, บิ๊กป้อม -พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, บิ๊กป๊อก– พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา

สมคิด1112
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

กลุ่มถัดมาเป็นรัฐมนตรีดรีมทีมด้านเศรษฐกิจ เบื้องต้นมุ่งไปที่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตบท้ายรัฐมนตรีป้ายแดงอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อุตตม
อุตตม สาวนายน                                                                                           สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

รายชื่อเหล่านี้ ต้องฟังหู ไว้หู อาจเป็นเพียงรายชื่อ โหมโรง ก็เป็นได้ ฉะนั้นอดใจรอไม่เกิน 2 วัน จะรู้แจ้งเห็นจริง กับรายชื่อรัฐมนตรีผู้โชคดีในศึกซักฟอกครั้งนี้

เอาละ…จะเป็นชื่อรัฐมนตรีคนไหน ดรีมทีมยุคไหนไม่สำคัญ… สำคัญอยู่ที่ว่าฝ่ายค้านมีข้อมูล ข้อเท็จจริงแน่นพอที่จะ “น็อค” หรือทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ได้แค่ไหน กับสิ่งที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

วันก่อนเห็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  ออกมาโหมโรง บอกจะอภิปรายความล้มเหลวการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การคอร์รัปชันเชิงนโยบายที่มีการเอื้อให้นายทุนใหญ่ได้รับโครงการขนาดใหญ่ การทุจริตคอร์รัปชันในหลายกระทรวง ที่มีการเรียกรับผลประโยชน์ ล็อกสเป็ค เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

สุดารัตน์1
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

เรื่องอย่างนี้หากไม่มีข้อเท็จจริง หรือหลักฐานโชว์ เป็นได้แค่ “กล่าวหา” ฉะนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ อาจเป็นบทพิสูจน์ฝีมือฝ่ายค้าน มีข้อมูล ข้อเท็จจริง สักแค่ไหน ให้สมกับราคาคุย อย่าทำเพียงแค่ใช้ รัฐสภาปั้นดาวเด่นนักพูดหน้าใหม่ เท่านั้น

วันนี้ยังสองจิตสามใจที่จะเชื่อ!! เพราะมีคนกระซิบมาว่า ฝ่ายค้านมีข้อมูล หลักฐานแน่นเอี๊ยด สามารถน็อค รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายได้ หลักฐานที่มีอยู่เปิดออกมาถึงขั้นสะดุ้ง!! เรื่องอย่างนี้มันต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด ยิ่งใกล้ถึงวันอภิปรายยิ่งต้องไม่พลาด!!

เอาเป็นว่าช่วงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 17-19 ธันวาคมนี้ “คอการเมือง”ทั้งหลายไม่ควรพลาด ใครที่มีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนั้น กรุณาเลือกแพ็คเกจ Data Roaming ดีๆ ติดตามช็อตเด็ด ไม่อย่างนั้นคุณจะคุยกับใครเขาไม่รู้เรื่อง

เอาเป็นว่าระหว่างนี้ก่อนที่จะเข้าสู่สนามซักฟอก 17 ธันวาคมนี้ จะไปสืบค้นมาเล่าสู่กันฟัง รัฐมนตรีคนไหน โดยข้อหาอะไร หนักหนาสาหัสแค่ไหน  โปรดอดใจรอ…จันทร์หน้าเจอกันนะเจ้าคะ!!