General

สั่ง ‘กรมวิชาการเกษตร’ แจงด่วน ยืดเวลาเก็บคืน ‘3 สารเคมี’

“มนัญญา ไทยเศรษฐ์  สั่งกรมวิชาการเกษตรชี้แจงด่วน ขอเหตุผลกรณีขอยืดเวลาจัดเก็บคืน 3 สารเคมีออกไปอีก 6 เดือน เพราะถามซ้ำในที่ประชุมแล้วหลายรอบ ไม่มีการคัดค้านให้จัดเก็บภายใน 1 เดือน

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันที่25พ.ย.นี้ จะสั่งการให้กรมวิชาการเกษตร ทำหนังสือชี้แจงโดยด่วน ถึงข้อเสนอเรื่องการยืดเวลาบังคับใช้ในการจัดเก็บคืนสารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 180 วัน หรือ 6 เดือน ว่าจริงหรือไม่ โดยอ้างว่ามีสต็อกเหลือกว่า 2.8 หมื่นตัน หลังจากที่มีการประกาศแบน3สาร วันที่ 1 ธ.ค.2562

มนัญญา ไทยเศรษฐ์1

ทั้งนี้เนื่องจาก ในการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา ไม่เคยมีการแจ้งว่าจะยืดเวลาจัดเก็บสารแต่อย่างใด โดยเฉพาะในวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่เรียกประชุมสารวัตรเกษตรทั่วประเทศกว่า 300 คน ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติในทุกขั้นตอนการจัดเก็บ3สารเคมี ได้ถามย้ำถึง 3 รอบ และใกล้จบการประชุมยังถามย้ำอีกว่า ใครมีปัญหาในการลงพื้นที่จัดเก็บสารเคมีหรือไม่ในเวลา 30 วัน เพราะการประกาศแบน 3 สาร ให้มีผลวันที่1ธ.ค.ต้องทำทันทีในการแจ้งครอบครองสาร 15 วัน และส่งมอบคืนใน 15 วัน ซึ่งทุกคนบอกไม่มีปัญหา

“แต่ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ในที่ประชุมคณะทำงานพิจารณามาตรการเยียวยาผลกระทบเกษตรกรหลังเลิกใช้ 3 สาร ที่มีปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นประธาน กรมวิชาการเกษตร กลับมาเสนอขอยืดเวลาการบังคับใช้แบน 3 สาร ออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างว่า 30 วัน จัดเก็บสารส่งคืนบริษัทไม่ทัน โดยประชุมวันที่ 21 พฤศจิกายน มีรายงานว่ายังเหลือ 3.8 หมื่นตัน จากนั้นอีกวันเหลือ 2.8 หมื่นตัน ดังนั้นกรมวิชาการเกษตร ต้องทำหนังสือชี้แจงมาทั้งหมด”น.ส.มนัญญา กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องตัวเลขงบเยียวยาเกษตรกรกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ห่างไกลกับตัวเลขจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ของบฯในการดำเนินการเรื่องจักรกลการเกษตร มาช่วยลดต้นทุนทำเกษตร และมีความถาวร ซึ่งได้จากการสอบถามความต้องการของเกษตรกร มีรายชื่อชัดเจน มีรายชื่อทุกสหกรณ์ แต่ของบมาเพียง 200 กว่าล้าน จากเกษตรกรกว่า 1 แสนคนเท่านั้น

Avatar photo