The Bangkok Insight

ยกเลิกทุกนัด ! ‘อนุทิน’ นำทีมแพทย์บินด่วน ‘ร้อยเอ็ด’ สานภารกิจหัวใจติดปีก

ยกเลิกทุกนัดหมาย ! “อนุทิน” นำทีมแพทย์บินด่วน “ร้อยเอ็ด” ทำภารกิจหัวใจติดปีก ด้าน สธ.หนุนเต็มที่ เชิญประชาชนบริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเข้าวันนี้ (23 พ.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข ได้ขับเครื่องบินนำทีมแพทย์จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ไปยัง จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อปฏิบัติภารกิจรับอวัยวะนำไปส่งแก่ผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลือ

S 10133545 ปก

โดยเฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ปรากฏข้อความว่า “ทีมหัวใจติดปีกมาร้อยเอ็ด ภารกิจด่วน  ยกเลิกทุกนัด
ขออภัยเจ้าภาพทุกงาน ที่รับเชิญไว้ด้วยนะครับ “

อีกด้านหนึ่ง ที่เฟซบุ๊ก “นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ” ของนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ปรากฏข้อความเขิญชวนให้ประชาชนร่วมบริจาคอวัยวะ พร้อมชื่นชมกิจกรรมของนายอนุทิน ระบุว่า

“เช้าวันเสาร์ และเช้าวันอาทิตย์ แม้เป็นวันหยุด คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขับเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายส่วนตัว รับอวัยวะมาช่วยชีวิตผู้ป่วย ด้วยภาระกิจ หัวใจติดปีก มาก่อนเรื่องส่วนตนด้วยการเดินทางพร้อมทีมแพทย์ และยังไปกราบขอบพระคุณญาติๆผู้ป่วยด้วยความอ่อนน้อม….

ผู้นำที่ดีของกระทรวงสาธารณสุขที่มีทั้งคุญธรรม ความสามารถ ความยุติธรรม ขอชื่นชมท่านเป็นแบบอย่างการทำงาน  ในการทำเพื่อส่วนรวมมาก่อนส่วนตน  “เป็นแบบอย่างที่ดี ให้เราทุกคนชาวสาธารณสุขได้ศรัทธา ให้นึกถึงประโยชน์ประชาชน ประโยชน์ส่วนรวม มาก่อน เรื่องของตนเอง และผมขอชื่นชมให้กำลังใจพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกคนที่เสียสละ”

S 21086231

สำหรับตัวหมอเองก็บริจาคทั้งอวัยวะและดวงตา ร่วมถึงมอบร่างที่เหลือให้ศึกษาเป็นอาจารย์ใหญ่ ไม่ต้องกลัวความเชื่อผิดๆ ว่า “ถ้าตายไปอวัยวะไม่ครบ” จะพิการชาติหน้าได้ หรือเกิดเรื่องไม่ดี ขอรับรองว่าไม่จริง มีแต่ได้บุญมากๆ ด้วยผู้ป่วยหัวใจเทวดาครับ

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข เชิญชวนประชาชนร่วมสร้างกุศลบริจาคอวัยวะ ให้ชีวิตใหม่เพื่อนมนุษย์ ลดความพิการแก่ผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะโดยผู้บริจาค 1 คนจะช่วยผู้ป่วยได้ถึง 8 คน

S 21086234

ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสภากาชาดไทย จัดทำ “โครงการบริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” เนื่องในโอกาสฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 รณรงค์ให้ประชาชนร่วมแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา จึงเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมบริจาค เป็นการสร้างบุญครั้งย่ิงใหญ่มากในวาระสุดท้ายของชีวิต

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า นายอนุทิน ให้ความสำคัญในการดำเนินงานระบบบริจาค และปลูกถ่ายอวัยวะให้มีความเข้มแข็งพัฒนาระบบบริการสุขภาพ(Service Plan) สาขาการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ ร่วมมือกับสภากาชาดไทย

จัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ และพัฒนาทีมจัดเก็บอวัยวะในทุกเขตสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด มีโอกาสเข้าถึงบริการปลูกถ่ายอวัยวะที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว โดยเฉพาะการปลูกถ่ายไต และดวงตา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

S 21094403

โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ลงทะเบียนรอรับการบริจาคอวัยวะจำนวน 6,311 ราย แต่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะจากผู้บริจาคเพียง 9.1 % เท่านั้น ทั้งนี้ผู้รอรับอวัยวะ 10 คน มีโอกาสได้อวัยวะ 1 คน เท่านั้น ผู้รอรับดวงตา 13,510 ราย ปัจจุบันสามารถปลูกถ่ายอวัยวะได้เพียงปีละ 500 – 700 ราย และปลูกถ่ายกระจกตา ได้ปีละ 700 – 800 ราย

ทั้งนี้ผู้มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคอวัยวะและดวงตา ติดต่อได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย โทร. 02 256 4045, 02 256 4046 ในวันและเวลาราชการ และศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย โทร. 02 256 4039, 02 256 4040 ในวัน และเวลาราชการและโรงพยาบาลทุกแห่งของประทรวงสาธารณสุข

Avatar photo