General

สั่งจับตาใกล้ชิด ‘ทุนจีน’ รุกไล่ซื้อกิจการ ‘มหาวิทยาลัยไทย’

กลุ่มทุนจีน ฮุบหุ้นมหาวิทยาลัยเอกชนไทยแล้ว 2-3 แห่ง รมว. อุดมศึกษา ตั้งทีมเฝ้าระวัง เร่งกำกับดูแลมาตรฐานการศึกษา

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องที่มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาซื้อกิจการสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของไทย

ทุนจีน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีทุนจีน เข้ามาถือหุ้นสถาบันอุดมศึกษาของไทยแล้วประมาณ 2-3 แห่ง แต่ไม่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสถาบันการศึกษาเป็นบริษัทของไทย แต่มีกลุ่มจีนเข้ามาถือหุ้น โดยเรื่องกรรมสิทธิ์การถือครองที่ดิน ยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ตาม อว.ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังฯ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กรมที่ดิน สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้คณะทำงานฯ ดูแลเน้นเรื่องของการกำกับดูแลเรื่องคุณภาพมาตรฐาน/การจัดการศึกษาภายใต้กฏหมายอุดมศึกษา เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และมาตรฐานการจัดการศึกษาของไทย และกำชับให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เข้าไปกำกับดูแลเรื่องมาตรฐานการจัดการศึกษาของสถาบันเหล่านั้น และประสานกระทรวงต่างประเทศเรื่องกระบวนการออกวีซ่านักศึกษาต่างชาติ และประสานกระทรวงแรงงาน เรื่องการลักลอบทำงาน เช่น ร้านขายอาหาร ขายของตามพื้นที่ต่างๆ หรือทำธุรกิจในไทย อย่างใกล้ชิด

Avatar photo