Business

ตั้งบริษัทเดิน ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ อืด! หวั่นล่าช้าจนงานตึงมือ

ชงตั้งบริษัทเดิน รถไฟฟ้าสายสีแดงอืด หวั่นล่าช้าทำ รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.งานตึงมือ เดินหน้าศึกษา PPP คู่ขนาน

S 91742322

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ขอให้การถไฟฯ ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทลูกเพิื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเพิ่มเติม เช่น พันธกิจองค์กร ซึ่งการรถไฟฯ ก็จัดทำข้อมูลต่างๆ เสร็จแล้วและคาดว่าจะเสนอเรื่องกลับไปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

จากนั้นกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ก็จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหาารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงต่อไป

สำหรับบริษัทเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง จะพัฒนามาจาบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกของการรถไฟฯ และผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในปัจจุบัน รวมทั้งจะได้รับส่วนทุนจำนวน 3,000 ล้านบาท โดยเมื่อยกระดับเป็นบริษัทใหม่แล้ว บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ก็จะสามารถบรรจุตำแหน่งพนักงานได้สูงสุด 800 อัตรา

โดยปัจจุบัน บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ได้ส่งครูฝึกและเจ้าหน้าที่ไปรับการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้ว จากนั้นครูฝึกก็ต้องมาถ่ายทอดความรู้ให้พนักงานระดับถัดไปในองค์กร ซึ่งจะมีทั้งพนักงานเดิมและพนักงานที่จะรับเพิ่มเติมเพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงโดยเฉพาะ โดยยอมรับว่า หากยังจัดตั้งบริษัทใหม่และรับพนักงานเพิ่มเติมตามแผนไม่ได้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. อาจจะต้องทำงานแบบตึงตัวไปก่อน จนกว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จ

S 14983198

ส่วนกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดจะเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ในการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้น นายวรวุฒิกล่าวว่าได้หารือกับนายศักดิ์สยามแล้วว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ต้องให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เข้ามาบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงก่อน ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะเหลือระยะเวลาอีกเพียง 1 ปี แต่การรถไฟฯ ก็จะศึกษา PPP ตามนโยบายของนายศักดิ์สยามคู่ขนานกัน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้การก่อสร้างงานโยธาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และสถานีกลางบางซื่อใกล้แล้วเสร็จ รวมถึงมีการส่งมอบรถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ขบวนแรกมายังประเทศไทยแล้ว แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงยังมีข้อน่ากังวลหลายจุด เช่น การเปิด PPP ให้เอกชนเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์และบริหารสถานีกลางบางซื่อ รวมถึงการยกระดับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เป็นผู้บริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง เพราะการดำเนินส่วนนี้ล่าช้ากว่าแผนค่อนข้างมาก และเหลือเวลาอีกเพียง 1 ปีก็จะถึงกำหนดเปิดให้บริการแล้ว การรถไฟฯ จึงต้องเร่งผลักดันงานต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเปิดเดินรถในเดือนมกราคม 2564

Avatar photo