Politics

‘ชวน’เตือนสติ ‘ปารีณา’ อย่าทำภาพพจน์สภาฯเสียหาย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พลังประชารัฐ แถลงข่าวกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติกรณีปิดไมค์ ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาส ให้ ส.ส.ได้ปรึกษาหารือ ถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน คนละ 2 นาที แต่ น.ส.ปารีณา กลับเอาเรื่องความขัดแย้งในกรรมาธิการมาพูดและวิจารณ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร

“จากเหตุการณ์ ผมพอจะเดาได้ว่าหากปล่อยให้มีการพูดจะเกิดอะไรขึ้น อาจจะทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็จะลุกขึ้นตอบโต้ จำเป็นต้องป้องกันเหตุการณ์ เวลา 2 นาที ควรจะพูดเรื่องของประชาชนหรือเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งในกรรมาธิการฯ  ข้อบังคับกำหนดไว้ชัดเจน แต่ที่น.ส.ปารีณา กล่าวหาผมนั้น เห็นว่าไม่เป็นไร ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเพราะที่พูดมาคงเข้าใจผิด” นายชวน กล่าว

ชวน 22223

ส่วนกรณีที่น.ส.ปารีณา ระบุว่าที่ผ่านมาประธานเคยอนุญาตให้ ส.ส. หารือเรื่องอื่น นายชวน ยืนยันว่าไม่เคยมี  มีแต่เป็นการพูดนอกเวลาการปรึกษาหารือ น.ส.ปารีณาคงจำไม่ได้ ย้ำว่าเวลา 2 นาที เขาไม่เอาเรื่องพวกนี้มาพูดกัน  ขอย้ำว่า ถ้าปล่อยให้พูด เรื่องก็ไม่จบได้บอกแล้วว่าปัญหาความขัดแย้งในกรรมาธิการโดยเฉพาะหากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมจริง ก็ร้องเรียนมาได้ จะดำเนินตามข้อบังคับให้

เมื่อถามถึง ปัญหาความวุ่นวายของกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นายชวน กล่าวว่า มีอยู่ชุดนี้ชุดเดียวที่มีปัญหามาก ต้องฝากให้ประธาน และกรรมาธิการช่วยกันดู เพราะสมาชิกทั้งหมดเป็นผู้แทนราษฎร มีวุฒิภาวะต้องหาทางทำงานร่วมกันให้ได้ ตามข้อบังคับ ถ้าขัดแย้งปัญหาก็ตามมา ภาพพจน์สภาฯก็เสียหาย คนไม่กี่คนทำให้ส่วนรวมมีปัญหาเป็นลบไปหมด  ต้องระวัง

ขอบคุณภาพปก:เฟซบุ๊ก Chuan Leekpai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight