Finance

สภาธุรกิจตลาดทุนไทยไม่เลื่อนใช้ IFRS9

ที่ประชุมคณะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (สธท.) เห็นพ้องไม่เลื่อนการบังคับใช้ “IFRS9”  ชี้ ภาคธุรกิจมีเวลาเตรียมการรับมือการเปลี่ยนแปลงมาระยะหนึ่งแล้ว

fet

ในการประชุมคณะกรรมการสธท. เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติว่า ไม่ควรเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 (IFRS9) ที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 ออกไปอีก

สธท. มีความเห็นว่าหากมีการเลื่อนการบังคับใช้การปฏิบัติตามมาตรฐานรายงานทางการเงิน IFRS9 ตามที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วอาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นและความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งอาจกระทบถึงผลการประเมินภาพรวมการกำกับสถาบันการเงินของประเทศไทย

ปัจจุบันภาคธุรกิจได้มีการเตรียมการและทำความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการรายงานทางการเงินดังกล่าวมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และหากมีการเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถดำเนินการถือปฏิบัติผ่านปีแรกได้ ในปีต่อไปปัญหาในทางปฏิบัติน่าจะลดลงไปมาก

อย่างไรก็ตาม สธท.เห็นว่า ยังมีความไม่ชัดเจนแนวปฏิบัติหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาดำเนินการร่วมกัน เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาทิ กรณีที่ไม่มีมาตรฐานกำหนดเป็นการเฉพาะในแต่ละเรื่อง การคำนวณการกันสำรองด้อยค่าในสินทรัพย์ทางการเงินและการกำหนดมาตรฐานในการวัดมูลค่ายุติธรรม การใช้ดุลพินิจในการจัดประเภทรายการต่าง ๆ ในงบการเงิน เป็นต้น

IFRS9

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

  1. พิจารณากำหนดแนวปฏิบัติ (Guideline) แต่ละอุตสาหกรรมให้มีมาตรฐานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องมีแนวปฏิบัติในการบันทึกบัญชีเหมือนกัน โดยอาจให้สมาคมที่เกี่ยวข้องเป็นตัวกลาง
  2. พิจารณากำหนดวิธีปฏิบัติให้ง่ายขึ้นสำหรับการนำมาปฏิบัติใช้ในช่วงแรก เช่น ลดการเปิดเผยข้อมูลบางอย่างในหมายเหตุประกอบงบการเงิน เป็นต้น
  3. เร่งทำความเข้าใจร่วมกับผู้สอบ บัญชีและหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้เห็นพ้องกันถึงวิธีการบันทึกบัญชี รูปแบบงบการเงิน และระบบที่เกี่ยวข้อง

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight