Economics

ออกกฎภาคบังคับ คุมมาตรฐาน ‘เพาเวอร์แบงก์’ หลังเกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ถี่

“สมอ.” คุมเข้มมาตรฐาน “เพาเวอร์แบงก์” หลังเกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ถี่ กำหนดทุกยี่ห้อต้องติดเครื่องหมาย มอก. ลืมชาร์จได้นาน 28 วันโดยไม่ระเบิด

fig 23 11 2019 03 03 13

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. อยู่ระหว่างยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าสำหรับการใช้งานแบบพกพา (เพาเวอร์แบงก์) จากปัจจุบันที่เปิดให้ติดเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แบบทั่วไป เป็น มอก. ภาคบังคับ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย เนื่องจากเกิดเหตุเพาเวอร์แบงก์ระเบิดหรือไฟลุกไหม้ จนสร้างความเสียหายหลายกรณี

สำหรับการบังคับใช้มาตรฐานใหม่ คาดว่าเริ่มได้ในเดือนพฤษภาคม 2563 ส่งผลให้เพาเวอร์แบงก์ทุกยี่ห้อในท้องตลาดต้องติดเครื่องหมาย มอก. ด้านผู้ประกอบการก็ต้องผลิต นำเข้า และจำหน่ายเพาเวอร์แบงก์ที่มีเครื่องหมายรับรองเท่านั้น มิเช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายทั้งโทษจำและปรับ

มือถือ

นายวันชัย กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรฐานพาวเวอร์แบงก์ที่ สมอ. กำหนดนั้นจะมีการทดสอบด้านความปลอดภัยหลายด้าน เช่น กรณีลืมชาร์จทิ้งไว้ แบตเตอรี่จะต้องชาร์จไฟต่อเนื่องได้ถึง 28 วัน โดยไม่เกิดไฟลุกไหม้หรือไม่เกิดระเบิดขึ้น หรือหากทำตกจากที่สูงและเกิดแรงกระแทก แบตเตอรี่จะต้องไม่เกิดไฟและไม่ระเบิด ทนความร้อนสูงได้โดยไม่เกิดไฟลุกไหม้หรือระเบิดขึ้น แม้อยู่ในที่ที่ร้อนมากๆ เป็นต้น ด้านบริโภคก็ควรใช้ให้ถูกวิธีตามข้อแนะนำในการใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและเกิดความสูญเสียตามมาเช่นกัน

Avatar photo