World News

หุ้นสหรัฐขยับขึ้น ‘ทรัมป์-จีน’ ช่วยเพิ่มความหวังนักลงทุน

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (22 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย จากท่าทีล่าสุดของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ช่วยทำให้นักลงทุนกลับมามีความหวังอีกครั้ง ในเรื่องข้อตกลงการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ทั้งตลาดยังรอดูข้อมูลภาคการผลิต และบริการ เพื่อจับทิศทางเศรษฐกิจท้องถิ่น

000 1M97VF

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดขยับขึ้นมา 48.13 จุด หรือ 0.17% ที่ 27,814.42 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 บวก 5.32 จุด หรือ 0.17% ที่ 3,108.86 จุด
และดัชนีแนสแด็กปรับขึ้น 17.73 จุด หรือ 0.21% ที่ 8,523.94 จุด

อย่างไรก็ดี บรรยากาศการซื้อขายเต็มไปด้วยความผันผวน ท่ามกลางการจับตาสถานการณ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอย่างใกล้ชิด

ประธานาธิบดีทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ใกล้ที่จะได้ข้อตกลงการค้ากับจีนอย่างมาก ขณะที่จีนกล่าวก่อนหน้านั้นว่า ต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงขั้นต้นกับสหรัฐ หลังมีรายงานว่า ข้อตกลงนี้ อาจจะล่าช้าไปจนถึงปี 2563

จุดสำคัญจุดต่อไปที่ตลาดจับตามอง อยู่ที่วันที่ 15 ตุลาคม ที่สหรัฐมีกำหนดขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีกครั้ง รวมถึงสินค้าประเภทเครื่องประดับตกแต่งวันคริสต์มาส และของขวัญที่นิยมซื้อในช่วงเทศกาลปลายปี อย่าง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้จะมีแนวโน้มน้อยลงที่ข้อตกลงจะลงนามได้ทันในปลายปีนี้ แต่ก็อาจเห็นสหรัฐเลื่อนกำหนดขึ้นภาษีดังกล่าวออกไปก่อน ความเป็นไปได้ที่ช่วยหนุนความรู้สึกของนักลงทุน

ตลาดยังรอดูข้อมูลภาคการผลิต และบริการของสหรัฐ รวมถึงผลสำรวจความรู้สึกผู้บริโภค เพื่อจับสัญญาณถึงทิศทางของเศรษฐกิจท้องถิ่น ที่จนถึงขณะนี้ค่อนข้างมีความยืดหยุ่นอย่างมาก

Avatar photo