Wellness

สั่งสถานพยาบาลพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว เร่งสำรวจโครงสร้าง

สาธารณสุข สั่งสถานบริการในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว ติดตามสถานการณ์ และสำรวจความปลอดภัยโครงสร้าง และจัด 4 ทีมดูแลประชาชน

วันนี้ (22 พ.ย.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมทางไกลเฝ้าระวังสถานการณ์แผ่นดินไหว กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ ว่า จากสถานการณ์แผ่นดินไหวที่สปป.ลาว ส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทย

3a0j80m2wuqs8o0cc ปก 2

กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ที่มีศูนย์เขตตามภูมิภาค ส่งทีมวิศวกรสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีสถานบริการสาธารณสุข มีอาคารที่ได้รับผลกระทบเล็กน้อย 20 กว่าแห่ง ส่วนใหญ่มีรอยร้าว สีหลุดลอก โดยไม่กระทบกับโครงสร้าง ทั้งหมดสามารถใช้งานได้ตามปกติ

ทั้งนี้มีสถานบริการสาธารณสุขที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวใน 22 จังหวัด 119 อำเภอ ทั้งหมด 745 แห่ง ได้สั่งการให้หน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่ง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์เกิดแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด ให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมดูแลประชาชน จัด 4 ทีมดูแลประชาชน ประกอบด้วย ทีมเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือทางการแพทย์ ทีมสอบสวนควบคุมโรคเคลื่อนที่เร็ว ทีมฟื้นฟูเยียวยาทางสุขภาพ และทีมอนามัยสิ่งแวดล้อม

DSC 9454

ด้านอาคารสถานที่ ให้สำรวจจุดเสี่ยงของโครงสร้างอาคาร ระบบออกซิเจน ระบบไฟฟ้าที่อาจได้รับผลกระทบ เตรียมแผนอพยพผู้ป่วยพร้อมจัดเตรียมพื้นที่อพยพที่ปลอดภัย และทำการซักซ้อมแผนการรับมือเหตุแผ่นดินไหว

ในการวางแผนระยะยาวการก่อสร้างอาคารรองรับเหตุแผ่นดินไหว กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ออกแบบตึกอาคารผู้ป่วย ให้มีความมั่นคง และป้องกันแผ่นดินไหวได้ในพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่ปี 2545 ส่วนอาคารที่สร้างก่อนหน้านั้น จะได้สำรวจเสริมในเรื่องความปลอดภัยให้สามารถรองรับเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดยังใช้งานได้ตามปกติ และยังคงมีการติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

Avatar photo