World News

อินเดียจับนักบินปลอม หวังได้ ‘สิทธิพิเศษ-อัพเกรดที่นั่ง’

ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเครื่องบินเป็นประจำอย่าง “ราชัน มาห์บูบานี” จัดการแปลงกายตัวเอง เพราะคิดว่า ค้นพบวิธีที่จะทำให้ตัวเองได้รับสิทธิพิเศษตามสนามบินแล้ว แต่กลับลงเอยด้วยการที่เขาโดนจับกุม

EJ6gtI2XUAEIGWU

ในคดีที่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับภาพยนตร์เรื่อง “Catch Me If You Can” ที่มีเลโอนาร์โด ดิคาปริโอ นำแสดงนั้น มาห์บูบานี วัย 48 ปี ถูกกล่าวหาว่า สวมเครื่องแบบของนักบินสายการบินลุฟท์ฮันซา เพื่อหลอกให้พนักงานในสนามบินเปิดทางให้เขาเข้าไปในภายในส่วนรอขึ้นเครื่องบิน โดยไม่ต้องผ่านการเข้าแถวรอตรวจสอบความปลอดภัย และยังได้อัพเกรดที่นั่งด้วย

ดูเหมือนว่า วิธีการของเขาจะได้ผล ซึ่งการตรวจสอบพบว่า เขาทำเช่นนี้มาแล้วอย่างน้อย 15 เที่ยวบิน จนกระทั่งมาถูกจับกุมได้ที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศอินทิรา คานธี ในกรุงนิวเดลี ในช่วงเย็นวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

มาห์บูบานี ซึ่งสวมเครื่องแบบนักบินอยู่นั้น ถูกจับกุมบริเวณทางเข้าของผู้โดยสารขาออก ในขณะที่เขากำลังจะเดินทางด้วยเที่ยวบินของแอร์ เอเชีย จากเดลี ไปยังเมืองกัลกัตตา

india1
ราชัน มาห์บูบานี แต่งชุดทหาร

สัญชัย ภาเทีย รองผู้บัญชาการตำรวจ ประจำสนามบิน เปิดเผยว่า พนักงานของลุฟท์ฮันซาได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบิน มีผู้โดยสารต้องสงสัย สวมชุดนักบินของทางสายการบินอยู่ หลังจากที่ทางแอร์เอเชีย ได้ติดต่อมายังสายการบินเยอรมนีรายนี้ เพื่อยืนยันตัวตนของมมาห์บูบานี

ในการตรวจค้นตัวนั้น เจ้าหน้าที่พบว่ามาห์บูบานี มีบัตรนักบินปลอมของสายการบินลุฟท์ฮันซาอยู่ด้วย เพื่อใช้สำหรับการรับสิทธิพิเศษตามสนามบินต่างๆ

“หลังจากโดนจับแล้่ว มาห์บูบานี ให้การว่า เขาเคยถ่ายคลิปวีดิโอยูทูบ และทิกท็อก เกี่ยวกับเรื่่องการบิน และได้บัตรานักบินปลอมมาจากไทย” ภาเทีย ระบุ และว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบิน ก็กำลังตามจับตัวเขาอยู่เช่นกัน เพราะวิดีโอที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ตำรวจบอกด้วยว่า มาห์บูบานียอมรับถึงความชื่นชอบที่จะแต่งเครื่องแบบต่างๆ โดยตำรวจพบภาพที่เขาอยู่ในชุดทหาร ภายในโทรศัพท์มือถือของเขาด้วย

fake lufthansa captain arrested india

“มาห์บูบานีบอกว่า เขาเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆ และใช้วิธีแต่งตัวเป็นนักบิน เพื่อให้ผ่านขั้นตอนรักษาความปลอดภัยเข้ามาได้ง่ายๆ รวมถึง ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ทั้งจากเจ้าหน้าที่สนามบิน และสายการบินต่างๆ รวมถึง การได้อัพเกรดที่นั่งด้วย”

ปัจจุบัน มาห์บูบานีโดนควบคุมตัว และถูกต้องหลายข้อหาเกี่ยวกับฉัอโกง และแอบอ้าง ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความปิดจริงเขาอาจต้องโทษจำคุก 1 ปี หรือโดนปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

Avatar photo