World News

‘มอนซานโต’ ยอมจ่าย 10 ล้านดอลลาร์ รับผิดคดีใช้ยาฆ่าแมลงที่โดนแบนในพืชวิจัย

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ “มอนซานโต” เจอสั่งปรับ 10 ล้านดอลลาร์ หลังยอมรับผิดในข้อกล่าวหาลักลอบใช้ยาฆ่าแมลงที่มีความเป็นพิษสูง และโดนห้ามใช้ ในการวิจัยพืช ในหน่วยงานของบริษัทบนเกาะเมาอี รัฐฮาวาย สหรัฐ

000 FZ4Y8
แฟ้มภาพ

ในเอกสารที่ยื่นต่อศาลแขวงสหรัฐ ในเมืองฮอโนลูลูนั้น มอนซานโตยอมรับว่า ได้ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงเพนน์แคปเอ็ม บนเมล็ดข้าวโพด และพืชชนิดอื่นๆ ที่วัลเลย์ ฟาร์ม หน่วยงานวิจัยของบริษัท เมื่อปี 2557 แม้ว่าบริษัทจะรู้อยู่แล้วว่า ยาฆ่าแมลงชนิดนี้ถูกสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสั่งห้ามใช้มาตั้งแต่ 1 ปีก่อนหน้านั้น

“การกระทำผิดในคดีนี้ ทำให้เกิดภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนที่อยู่โดยรอบ และพนักงานของมอนซานโต” นิค ฮันนา อัยการกลางรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งรับผิดชอบคดีนี้ระบุ และว่า กฎหมาย และข้อบังคับของรัฐบาลกลาง บอกอย่างชัดเจนถึงหน้าที่ของผู้ใช้งานสารเคมีอันตราย และถูกควบคุม อย่างชัดเจน เพื่อรับประกันว่าผลิตภัณฑ์นั้นถูกจัดเก็บ ขนส่ง และใช้งานอย่างปลอดภัย

คำตัดสินใจคดีนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มอนซานโตกำลังถูกฟ้องร้องในหลายคดี ที่กล่าวหาว่า ราวด์อัพ ผลิตภัณฑ์ยาฆ่าหญ้าของบริษัท ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ในคำร้องยอมรับผิดนั้น มอนซานโตยอมรับว่า หลังจากที่มีการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงในปี 2557 แล้ว บริษัทได้บอกกับพนักงานให้เข้าไปในแปลงพืชที่ฉีดพ่นยา ในเวลาหลังจากนั้นเพียงแค่สัปดาห์เดียว ทั้งที่รู้ว่าควรต้องรออย่างน้อย 31 วัน

ข้อตกลงที่ให้สารภาพนี้ แลกกับการให้มอนซานโตจ่ายเงินค่าปรับ 6 ล้านดอลลาร์สำหรับคดีทางอาญา และจ่ายเงินอีก 4 ล้านดอลลาร์ให้กับบริการชุมชนในรัฐฮาวาย โดยไม่ต้องรับจำคุก 2 ปี

Avatar photo