World News

‘ทรัมป์’ ชวน ‘แอปเปิล’ ร่วมงานโครงสร้างพื้นฐาน ‘5จี’ ในสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผย ได้ขอให้ซีอีโอแอปเปิล “ทิม คุก” พิจารณาถึงการเข้าช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม สำหรับเครือข่ายไร้สาย 5จี ในสหรัฐ

“พวกเขามีทุกอย่าง เงิน เทคโนโลยี วิสัยทัศน์ ลงมือได้เลย” ทรัมป์ ทวีต

000 1MF8IL

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ผู้นำสหรัฐ ได้พบกับคุก ระหว่างการเยือนสำนักงานแห่งใหม่ของแอปเปิล ที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างในรัฐเท็กซัส สถานการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างบุคคล 2 คน ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของอเมริกัน

เครือข่าย 5จี จะเป็นการนำเสนอข้อมูลที่มีความเร็วกว่าเครือข่าย 4จี ที่ใช้ในปัจจุบันราว 50-100 เท่า และทำเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของหลายอุตสาหกรรม

ในกลุ่มบริษัทอเมริกันนั้น ควอลคอม อิงค์ ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดชิพคลื่นความถี่วิทยุ ที่ช่วยเชื่อมต่อมือถือเข้ากับเครือข่ายต่าง และยังมีซิสโก ซิสเต็มส์ อิงค์ เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับการสร้างเครือข่ายด้วย

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ยังเคยระบุว่า สหรัฐตั้งใจที่จะนำระบบ 5จี เข้ามาใช้อย่างรวดเร็ว และมีแผนที่จะร่วมมือกับ “ประเทศที่มีความคิดเหมือนกัน” ในการส่งเสริมความปลอดภัยสำหรับเครือข่าย 5จี

ปัจจุบัน คู่แข่งบางรายของแอปเปิลในตลาดสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ โค ต่างเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบ 5จี ออกมาแล้ว กดดันให้แอปเปิลต้องหาทางพัฒนาในด้านนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ผู้ผลิตมือถือหลายราย ที่ลงทุนอย่างหนักในเรื่องการสร้างเครือข่าย 5จี ต่างมีแนวโน้มที่จะหันไปให้ความสำคัญกับมือถือที่รองรับระบบ 5จี มากกว่าเรื่องความพยายามทำการตลาดเครือข่าย 5จี

Avatar photo