Politics

‘บิ๊กแดง’ สั่งกองทัพเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหว

“ผบ.ทบ.” ห่วงสถานการณ์แผ่นดินไหวในลาว สั่ง “มทบ.38” เร่งสำรวจความเสียหาย กำชับเตรียมพร้อมรับมือทันที

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รับรู้แรงสั่นสะเทือนถึงหลายจังหวัดภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.น่าน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกและหน่วยทหารในพื้นที่เตรียมความพร้อมและเตรียมการให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดยเฉพาะการเฝ้าติดตามสถานการณ์ และสำรวจพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบทันที

แผ่นดินไหว ภาพฟรี211162

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดที่จ.น่าน มณฑลทหารบกที่ 38 (มทบ.38) ร่วมสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นพบว่ามีโรงเรียนได้รับความเสียหาย 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านมณีพฤกษ์ อ.ห้วยช้าง โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 100 ปีและบ้านเรือนราษฎรอีก 2 หลังในอ.บ่อเกลือ จึงประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกแจ้งให้หน่วยทหารทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนและให้ข้อมูลข่าวสารประชาชนสำรวจความแข็งแรงของอาคารบ้านเรือนในเบื้องต้นไว้ด้วย หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น

ภาพ “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” จากเฟซบุ๊ก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

Avatar photo