General

‘บิ๊กป้อม’ นำประชุมพัฒนา ‘กรุงรัตนโกสินทร์’ เมืองเก่า ‘ระยอง-สุรินทร์’

วันนี้ (21 พ.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่าในจังหหวัดระยอง และสุรินทร์  ครั้งที่ 3/2562  โดยมี ดร. รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกรรมการและเลขานุการ พร้อมด้วยกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาล

S 107536395

ที่ประชุมได้หารือ และเห็นชอบเกี่ยวกับเรื่องการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน และถนนมหาราช เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมบริเวณสนามหลวง ถนนหน้าพระลาน และถนนมหาราชให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยว และเกิดความปลอดภัยในการสัญจร

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร พิจารณาปรับปรุงรายละเอียดรูปแบบโครงการให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกลมกลืนในพื้นที่ เช่น การเชื่อมต่ออุโมงค์ทางเดินลอดถนน ตำแหน่งทางขึ้น – ลง และการออกแบบใช้ประโยชน์ในลักษณะอารยสถาปัตย์ เพื่อทุกคนในสังคม สามารถมาใช้บริการได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

S 107536400

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และสวนนาคราภิรมย์ โดยตั้งเป้าที่จะปรับปรุงอาคาร และที่ดินตลอดสองฝั่งถนนราชดำเนินกลาง ให้สวยงาม มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ นำแนวคิดในการอนุรักษ์ และพัฒนาพื้นที่สำคัญไปปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับคุณค่าทางประวัติศาสตร์

ที่ประชุมยังได้พิจารณาจัดทำแผนแม่บท และผังแม่บทการอนุรักษ์ และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าระยอง และเมืองเก่าสุรินทร์ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญให้กับหน่วยงาน ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่เมืองเก่า สามารถนำไปขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ และพัฒนา ให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่เพื่อดำรงคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมต่อไป

S 107536399

กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมทั้ง การปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน เมืองเก่าลำพูน และเมืองเก่าราชบุรี ให้มีความสอดคล้องกับพื้นที่ และเพิ่มผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาร่วมเป็นเครือข่ายในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าด้วย

Avatar photo