Properties

‘ดาร์วิดฯ’ คว้าอสังหาฯ ‘มือสอง’ เข้าพอร์ตกว่า 1,000 ยูนิต หมื่นล้าน

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ฯ เปิดแผนรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง เผยสถาบันการเงินต่าง ๆ มอบสัญญาแต่งตั้งนายหน้าขายทรัพย์ NPA ทั่วประเทศกว่า 1,000 ยูนิต มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท มั่นใจทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยทำเลดีราคาถูกยังขายได้ เร่งปรับนโยบายองค์กรรับตลาดปี 2563

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านมือสองและโครงการใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยราคาขายที่ถูกกว่าบ้านใหม่ประมาณ 20-40% และตั้งอยู่บนทำเลที่มีความได้เปรียบกว่าบ้านใหม่ เช่น ตั้งอยู่ใกล้แหล่งชุมชนและมีสาธารณูปโภคต่าง ๆ

building

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองยังไม่ได้รับการกระตุ้นจากภาครัฐอย่างจริงจัง ทั้งที่เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีความต้องการซื้อสูง หากมีปัจจัยที่สามารถหนุนกำลังซื้อและสร้างแรงจูงใจด้านต่าง ๆ เชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างดี

“ที่ผ่านมาพบว่ามีทั้งลูกค้าที่ซื้อเพื่อการอยู่อาศัยและซื้อเพื่อการลงทุน โดยอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นประเภทอาคาร โรงงานอุตสาหกรรม และที่ดินเปล่า ซึ่งส่วนใหญ่กระจายอยู่ในหัวเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ ของประเทศ”

คุณดรุณี
ดรุณี รุ่งเรืองผล

สำหรับอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยนั้น ทรัพย์ NPA ประเภททาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยวทำเลชานเมืองได้รับความสนใจมากที่สุด เนื่องจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่ได้กำหนดราคาขายจากบริษัทประเมินราคาที่ไม่สูงเหมือนบ้านมือสองทั่วไป ที่สำคัญอยู่ในทำเลใกล้เมืองและเอื้อต่อการอยู่อาศัย

ที่ผ่านมาบริษัทได้รับความไว้วางใจจากบริษัทบริหารสินทรัพย์และสถาบันการเงินหลายแห่ง เพื่อมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการขายทรัพย์ NPA ทั่วประเทศกว่า 1,000 รายการมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทยังได้ปรับนโยบายการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการสร้างและพัฒนาบุคลากร รวมทั้งเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการขายและสอดรับกับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของทรัพย์มือสองที่คาดว่าในปีหน้าสถาบันการเงินจะนำทรัพย์ NPA ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น พร้อมวางเป้าหมายปี 2563 บริษัทจะสามารถขยายตลาดและเพิ่มยอดขายอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ไม่น้อยกว่า 5-10%

Avatar photo