Startup

เทศกาล ‘11.11’ นักช้อปสนใจเพิ่ม แต่ซื้อ ‘น้อยลง’

ผ่านไปแล้กับเทศกาล 11.11 วันที่หลายคนกาปฏิทินรอไว้ เนื่องจากในวันนั้นร้านค้าออนไลน์ทั้งรายเล็ก หรือรายใหญ่ระดับประเทศอย่าง ช้อปปี้, ลาซาด้า หรือ เจดี ดอทคอม ก็แข่งกันอัดฉีดส่วนลดมากที่สุดในรอบปี

หลังจากแคมเปญดังกล่าวจบลง ร้านค้ารายใหญ่หลายแห่งได้เปิดเผยตัวเลขการช้อปใน ครั้งนี้ว่ามียอดซื้อตลอด 24 ชั่วโมงรวมมากกว่าร้อยล้านไอเทม และมีคนให้ความสนในฟีเจอร์ใหม่ เช่น การ Live แจกโค้ดส่วนลดกว่าหลายสิบล้านครั้ง

 

ยอดลด

 

 

จากตัวเลขดังกล่าวก็พอจะสรุปคร่าวๆ ได้ว่า คนไทยให้ความสนใจกับเทศกาลนี้เป็นอย่างมาก และดูเหมือนจะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบข้อมูลเชิงสถิติกับปี 2561 ของ Priceza กลับพบว่ายอดซื้อในแคมเปญ 11.11 ของปี 2562 นี้ในภาพรวมของร้านค้าต่าง ๆ มีจำนวนลดลงกว่าครึ่ง

ทั้งนี้เนื่องจากพบว่า จำนวนคนที่สั่งซื้อสินค้าสำเร็จในวันที่ 11 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 00.00 – 23.59น. จากทุกร้านค้าบน Priceza มีอัตราลดลงถึง 44% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ออเดอร์

สำหรับ 10 อันดับประเภทสินค้าที่ขายดีที่สุดจากทุกร้านค้า ได้แก่ 1.สินค้าแฟชั่น (เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า) 2.สินค้าสุขภาพและความงาม 3.เฟอร์นิเจอร์ 4.โทรศัพท์สมาร์ทโฟน 5.สินค้าของสะสม 6.สินค้าอุปโภคในครัวเรือน 7.เครื่องใช้ไฟฟ้า 8.รถยนต์ยานพาหนะ(รวมถึงอะไหล่) 9.สินค้าสำหรับแม่และเด็ก 10.อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน ซึ่งไม่ได้ต่างกับปีที่ผ่านมา

สาเหตุที่ผู้ซื้อลดลงคาดว่า อาจจะเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังก่อตัวขึ้นในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลผลสำรวจจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เกี่ยวกับอัตราการเลิกจ้าง และคนว่างงานที่มีจำนวนกว่า 3 แสนคน เมื่อไม่มีงานรายได้จึงลดลง คนก็ไม่มีกำลังซื้อ จึงอาจส่งผลให้จำนวนคนซื้อน้อยลงตามไปด้วย

สินค้า

อย่างไรก็ตามจากมุมมองของผู้ซื้อ โปรโมชั่นในเทศกาล 11.11 ยังคงเป็นช่วงเวลาที่น่าดึงดูดใจให้จับจ่ายใช้สอย ด้วยเพราะส่วนลดจำนวนมากที่เยอะสมกับการรอคอยในทุกปี โดยจากผลสำรวจราคาสินค้าที่เปลี่ยนแปลง พบว่าสินค้าจำพวกโทรศัพท์มือถือ จะลดราคาสูงสุดในวันดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Priceza

Avatar photo