Economics

เปิดโหวตเปลี่ยนรูปแบบ ‘สายรถเมล์’ ก่อนปรับใช้ 269 เส้นทางทั่วกรุง

ขบ. เปิดให้ประชาชนโหวตเลือกรูปแบบ “สายรถเมล์” ใหม่ ก่อนส่งข้อสรุปให้ ‘ขนส่งทางบกกลาง’ พิจารณาปรับปรุง 269 เส้นทางทั่วกรุงเทพฯ

203748

นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ภายใต้แผนการปฏิรูปรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ในกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องจำนวน 269 เส้นทางนั้น กรมการขนส่งทางบกจะมีการปฏิรูปในด้านโครงสร้างการประกอบการการให้ใบอนุญาต, การปรับปรุงสภาพรถ, กลไกลสนับสนุนผู้ให้บริการ, เส้นทางที่ให้บริการ รวมทั้งเปลี่ยนหมายเลขชื่อสายรถเมล์ให้เหมาะสมมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้การกำหนดรูปแบบเลขสายรถใหม่ให้ตรงตามความต้องการประชาชน และมีระบบการจัดระเบียบหมายเลขสายรถให้มีความเหมาะสมทุกมิติ ทั้งในด้าน “ความหมายของตัวเลข” ที่มีรูปแบบและนิยามในการกำหนด อีกทั้งตัว “อักษรด้านหน้าหรือด้านหลัง” ที่บ่งบอกถึงลักษณะพิเศษเฉพาะของการให้บริการ เช่น รถขึ้นทางพิเศษ (ทางด่วน) รถที่วิ่งพิเศษรถให้บริการในเวลากลางคืน หรือรถที่เดินทางไปสนามบิน ฯลฯ

เปิดรับแสดงความคิดเห็น rev 2 ล่าสุด

กรมการขนส่งทางบกจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกำหนดรูปแบบการเปลี่ยนแปลงหมายเลขรถเมล์ในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง โดยการออกเสียงลงคะแนนโหวตผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Mayday ตั้งแต่วันที่ 21 – 28 พฤศจิกายน 2562 เพื่อให้มีความสอดคล้องและตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ

โดยภายหลังจากได้ข้อสรุปรูปแบบการกำหนดหมายเลขสายรถแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะนำเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง พิจารณาและนำชื่อเลขสายรถ ชื่อเส้นทางใช้ ในระบบการให้บริการรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง 269 เส้นทางต่อไป

Avatar photo