Auto

‘แอสตัน มาร์ติน’ เปิดตัว ‘เอสยูวี’ รุ่นแรก หวังฟื้นธุรกิจ

หลังจากที่ราคาหุ้นดิ่งลงถึง 75% นับแต่นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เพราะทำยอดขายได้ไม่ได้ตามที่คาดการณ์ไว้ “แอสตัน มาร์ติน” ก็ได้เปิดตัวรถ “เอสยูวี” รุ่นแรกของบริษัทในวันนี้ (20 พ.ย.) ในความพยายามที่จะพลิกฟื้นธุรกิจขึ้นมาใหม่

000 1MF049

ตลอดระยะเวลา 106 ปีของการก่อตั้งบริษัท แอสตัน มาร์ติน ผู้ผลิตรถสปอร์ตชื่อดังของโลก เคยพบกับภาวะล้มละลายมาแล้วถึง 7 ครั้ง และช่วงศตวรรษที่แล้ว ก็ผ่านมือเจ้าของมาแล้วหลายคน รวมถึง “ฟอร์ด” ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ

รถเอสยูวีรุ่นแรกของแอสตัน มาร์ติน อยู่ภายใต้ชื่อดีบีเอ็กซ์ เอสยูวี ซึ่งบริษัทหวังว่า จะกระตุ้นให้กลุ่มผู้หญิงเข้าซื้อรถยนต์ใหม่ของบริษัทมากขึ้น หลังจากที่ได้ืนำคำแนะนำจากกลุ่มผู้หญิงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบฟีเจอร์ของรถเอสยูวีรุ่นนี้ อาทิ ที่วางแขนส่วนกลาง และการออกแบบพื้นที่เก็บของ

ดีบีเอ็กซ์รุ่นทดลองคันแรก มีกำหนดที่จะแล้วเสร็จ ออกจากสายการผลิตราวไตรมาส 2 ของปี 2563 ซึ่งบริษัทคาดว่า รถรุ่นนี้จะได้รับความนิยม และช่วยหนุนการผลิตในโรงงานแห่งใหม่ของบริษัท

000 1MF04E

ทั้งนี้ แอสตัน มาร์ติน ที่ปัจจุบันกลุ่มบริษัทด้านการลงทุนจากคูเวต และอิตาลี ถือหุ้นส่วนใหญ่อยู่นั้น รายงานตัวเลขขาดทุนก่อนหักภาษี ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ที่ 118 ล้านดอลลาร์ ได้ทุ่มเงินลงทุนจำนวนมากไปยังโรงงานแห่งใหม่ ในเวลส์ ซึ่งจะเป็นสถานที่ผลิตรถเอสยูวีรุ่นแรกของบริษัทตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

Avatar photo