Business

‘North Expansion’ สุวรรณภูมิผ่านบอร์ดฉลุย ลุยส่งไม้ต่อให้ ‘คมนาคม’

North Expansion” สนามบินสุวรรณภูมิผ่านบอร์ดฉลุย “ทอท.” เตรียมส่งต่อให้ ‘คมนาคม’ พิจารณา ตามแผนต้องเทเงินลงทุน 4.2 หมื่นล้าน สร้างรถไฟฟ้าอัตโนมัติ 2 สาย พร้อมไฟเขียวปรับรายละเอียด Master plan เลื่อนโครงการขยาย “East&West Wing” ไปท้ายแผน

การบิน ๑๙๐๓๐๑ 0024

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ (20 พ.ย.) คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติเห็นชอบข้อมูลการศึกษาผลกระทบและการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องต่อ “โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ” ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยหลังจากนี้ ทอท. จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับโครงการก่อสร้าง North Expansion จะใช้วงเงินลงทุน 42,000 ล้านบาท สามารถรองรับผู้โดยสารจำนวน 40 ล้านคนต่อปี และช่วยเปลี่ยนหลุมจอดระยะไกล 14 หลุดจอด ให้เป็นหลุมระยะประชิด ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิและเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสาร เนื่องจาก North Expansion จะเพิ่มพื้นที่ชานชาลาเทียบรถยนต์และหลุมจอดระยะประชิด ผู้โดยสารสามารถเดินจากประตูทางออก (Gate) ไปขึ้นเครื่องบินได้เลย ไม่ต้องนั่งรถยนต์ รวมถึงช่วยเพิ่มพื้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และลดระยะเวลาการขนส่งกระเป๋าสัมภาระ

สุวรรณภูมิ
ภาพจาก Suvarnabhumi Airport

โครงการก่อสร้าง North Expansion ยังมีแผนจะก่อสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ จำนวน 2 สาย แบ่งเป็นบริเวณเขตการบิน (Airside) 1 สายและนอกเขตการบิน (Landside) 1 สาย

ทั้งนี้ APM บริเวณเขตการบินจะมีสถานีจอดรถ 3 จุด เพื่อทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องเดินเท้าเป็นระยะไกล ได้แก่ บริเวณ North Expansion, จุดเชื่อมต่อระหว่าง North Expansion และอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 (Terminal 1) และอาคาร City Garden ปัจจุบัน

นิตินัย

ปรับรายละเอียด Master Plan

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้บอร์ดยังมีมติให้ปรับปรุงรายละเอียดในแผนแม่บท (Master Plan) สนามบินสุวรรณภูมิ ฉบับที่ 5 ตามที่ฝ่ายบริหารของ ทอท. เสนอ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ปรับปรุงข้อมูลการเชื่อมท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ECC)

2.ปรับปรุงข้อมูลการการคาดการณ์ปริมาณการขนส่งทางอากาศให้เป็นปัจจุบัน โดยคำนึงถึงปริมาณผู้โดยสารส่วนที่เกินขีดความสามารถของสนามบินดอนเมืองในอนาคต

3.เพิ่มเติมข้อมูลการจัดสรรสายการบินที่ให้บริการประจำอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1, อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT1) และ North Expansion ตามที่คณะกรรมการที่ปรึกษาท่าอากาศยาน (ACC) ได้ให้ความเห็น

4.เพิ่มเติมข้อมูลการกำหนดทางเลือกในการจัดวางอาคารผู้โดยสารเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการใช้งาน

5.ปรับลำดับการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ (Phasing) ให้มีขีดความสามารถสอดคล้องกับปริมาณการขนส่งทางอากาศ โดยขออนุมัติ โครงการ North Expansion ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้สนามบินสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคนต่อปีในเฟสที่ 3 แต่ ทอท. จะสามารถขยายความสามารถในการรองรับของ North Expansion ได้สูงสุดถึง 40 ล้านคนต่อปีในอนาคต

ขณะเดียวกันได้เลื่อนโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก (East Wing) และทิศตะวันตก (West Wing) ในอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 จากเฟสที่ 2 และเฟสที่ 4 ไปเป็น “การพัฒนาเพิ่มเติม” ซึ่งอยู่ในระยะท้ายสุดของ Master Plan เพื่อลดผลกระทบจากการก่อสร้างต่อการให้บริการในอาคารผู้โดยสารในปัจจุบัน

ดอนเมือง สนามบิน แอร์เอเชีย

กระตุ้นท่องเที่ยว

นอกจากนี้ บอร์ด ทอท. มีมติอนุมัติโครงการกระตุ้นตลาดด้านการบินและการท่องเที่ยวไทยระยะสั้น ณ สนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง โดยให้ส่วนลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Fee) 50% แก่เที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างประเทศ (International Chartered Flight) เพื่อการขนส่งผู้โดยสาร

มาตรการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 – 30 เมษายน 2563 เป็นระยะเวลา 5 เดือน โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกหรือสร้างแรงจูงใจในการเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มเติม นอกเหนือจากการอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่า

ทั้งนี้ ทอท. คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถเพิ่มเที่ยวบินในช่วงตารางการบินไม่คับคั่ง และส่งเสริมการตลาดด้านการบินของ ทอท. เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด อีกทั้งยังสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ภาคการท่องเที่ยว ร่วมมือกันดำเนินการกระตุ้นการท่องเที่ยวในภาพรวมและขยายฐานการท่องเที่ยวให้กว้างขึ้น อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและรายได้ของประเทศในภาพรวมต่อไป

Avatar photo