Economics

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นเดือนต.ค.ต่ำสุดในรอบ 17 เดือน

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.อยู่ที่ 91.2 ต่ำสุดรอบ 17 เดือน เหตุกำลังซื้อลด สถาบันการเงินเข้มปล่อยกู้ เงินบาทแข็งค่า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนตุลาคม 2562 อยู่ที่ระดับ 91.2 ปรับตัวลดลงจาก 92.1 ในเดือนกันยายน 2562 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 17 เดือน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 โดยผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลกำลังซื้อในส่วนภูมิภาคที่ยังชะลอตัว และผู้ประกอบการ SMEs ประสบปัญหาด้านการเงิน เนื่องจากสถาบันการเงินมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น รวมทั้งสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงยืดเยื้อ และการแข็งค่าของเงินบาทที่ทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้านราคาลดลง

สอท 2011621

อย่างไรก็ตาม ในเดือนนี้มีปัจจัยบวก ได้แก่ ผู้ประกอบการส่งออกมียอดขายและคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้รับผลดีจากการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเพื่อใช้ในเทศกาลช่วงปลายปี โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่นและอาหาร ขณะที่มาตรการกระตุ้นของภาครัฐผ่านโครงการชิมช้อปใช้ ส่งผลดีต่อยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภค

ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 102.9 โดยลดลงจากระดับ 103.4 ในเดือนกันยายน 2562 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอน ปัญหา Brexit รวมทั้งการที่ไทยถูกสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP)

5. info ดัชนีเดือน ต.ค.63 1

ทั้งนี้ ส.อ.ท.เห็นว่าภาครัฐควรให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเรื่องการปรับปรุงกฎเกณฑ์เพื่อเอื้อให้เงินทุนไหลออกและลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาท, เร่งการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-อียู, เร่งการลงทุนภาครัฐเพื่อให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องของภาคเอกชน ซึ่งจะส่งผลต่อห่วงโซ่มูลค่าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME), ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายในประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อชดเชยภาคการส่งออกที่ชะลอตัวจากผลกระทบเศรษฐกิจโลก และเร่งเจรจาขอคืนสิทธิ GSP กับสหรัฐ

Avatar photo