World News

ออสเตรเลียสั่งปิดโรงเรียนทางใต้กว่าร้อยแห่ง หนีภัยไฟป่า

โรงเรียนมากกว่า 100 แห่ง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ปิดทำการเรียนการสอนในวันนี้ (20 พ.ย.) ขณะเจ้าหน้าที่ประชาชนในเขตที่มีความเสี่ยงสูง เตรียมพร้อมอพยพ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้น จะทำให้เกิดไฟป่าแนวใหม่ปะทุขึ้นมา

000 1M72GJ

ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ออสเตรเลียต้องรับมือกับไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุด ซึ่งทำให้ประชาชนหลายพันคนในชุมชนต่างๆ ตกอยู่ในอันตราย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ไฟป่าที่เกิดขึ้นคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 4 ราย เผาทำลายพื้นที่เกษตรไปแล้วมากกว่า 6 ล้านไร่ และทำลายบ้านเรือนมากกว่า 300 หลัง

ในวันนี้ ความสนใจในเรื่องไฟป่าเปลี่ยนจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก มาอยู่ที่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ยกระดับเตือนภัยไฟป่าขึ้นมาอยู่ในระดับ “หายนะภัย” โดยอุณหภูมิมีแนวโน้มที่จะพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 42 องศาเซลเซียส และมีกระแสมลมแรง

คำเตือนภัยในระดับดังกล่าวหมายว่า กำลังจะเกิดจุดไฟไหม้ขึ้น และนักดับเพลิงอาจควบคุมเพลิงเอาไว้ไม่ได้ เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศในปัจจุบัน

นอกจากพื้นที่ทางตอนใต้ ที่กลายเป็นจุดเสี่ยงอันตรายใหม่แล้ว นักดับเพลิงออสเตรเลีย ยังต้องรับมืออย่างต่อเนื่อง กับเหตุไฟไหม้ป่าราว 100 จุด ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก ที่เกิดการลุกไหม้มานานหลายวันแล้ว

นครซิดนีย์ เมืองที่มีประชากรหนาแน่นสุดของออสเตรเลีย ที่ราว 5 ล้านคน ถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มควันหนาทึบ เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ออกคำเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า ให้ประชาชนพยายามอยู่แต่ภายในอาคารบ้านเรือน เนื่องจากมลพิษในอากาศอยู่ในระดับที่เป็นอันตราย

Avatar photo