Sport

3 นัดสุดท้ายกับโอกาส ‘ช้างศึก’ เข้ารอบคัดบอลโลกเอเชีย

หลังจบเกมนัดที่ 5 ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มจี “ช้างศึก” หล่นมารั้งอันดับ 3 ตารางคะแนนจากผลเสมอเวียดนาม 0-0

thailand
ภาพจาก : @changsuek

ผลเสมอเกมที่มีดินห์ สเตเดี้ยม เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ถึงกับเสียหายมากมายสำหรับทีมชาติไทย….เพียงแต่จะเป็นงานหนักใน 3 เกมสุดท้าย

สถานการณ์ตอนนี้ เวียดนาม เป็นจ่าฝูงของกลุ่ม มี 11 คะแนน ตามมาด้วย มาเลเซีย มี 9 คะแนน ส่วน ไทยอยู่อันดับ 3 มี 8 คะแนน ซึ่งทั้งสามทีมอาเซียนเตะ 5 นัด ขณะที่ยูเออีเตะไป 4 เกมมี 6 คะแนน

โดย 3 เกมที่เหลือของไทยมี 26 มีนาคม 63 เฝ้ารังรับมืออินโดนีเซีย จากนั้น 4 มิถุนายน ไปเยือน ยูเออี และ ปิดท้าย 9 มิถุนายนเล่นในบ้านรับมือมาเลเซีย

ไทยเหลือเกมในบ้านอีก 2 เกมหากไม่มีอะไรผิดพลาดต้อง 6 คะแนนเต็มส่วนเกมเยือนยูเออีเป้าหมายคือ 1 แต้มเป็นอย่างน้อยหวังถึงชนะเป็นเรื่องยาก ซึ่งหากผลออกมาตามนี้ไทยจะมี 14 แต้ม

ส่วนเวียดนามเหลือโปรแกรมเยือนมาเลเซีย,รับมืออินโดนีเซีย และ เยือนยูเออี หากวัดตามมาตรฐานของเวียดนามแล้วพวกเขาไม่น่าแพ้มาเลเซียและชนะอินโดนีเซียได้ไม่ยากถึงตอนนั้นจะมีอย่างน้อย 15 คะแนนเกมสุดท้ายกับยูเออีพวกเขาจะเล่นง่ายผลเสมอน่าจะเพียงพอต่อการเข้ารอบ

ด้านมาเลเซียงานหนักหน่อยต้องเยือนยูเออี ต่อด้วยรับมือเวียดนาม และ เยือนไทยปิดท้าย ดูแล้วสองเกมจากนี้พวกเขาไม่น่าเอาอยู่อย่างดีสุดคือเสมอเวียดนามหากเป็นเช่นนั้นจะมี 10 แต้มแต่ถ้าแพ้หมดจะมี 9 แต้มเท่าเดิม ถึงตอนนั้นสถานการณ์ลุ้นเข้ารอบอาจเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะเกมสุดท้ายเยือนไทยอาจเป็นเกมวัดอันดับ 2 ที่ดีที่สุดในข้อแม้ต้องมีผู้ชนะ

ขณะที่ยูเออี 4 เกมที่เหลือเล่นในบ้านถึง 3นัด โดยมีโปรแกรมรับมือมาเลเซีย, เยือนอินโดนีเซีย หากไม่เล่นต่ำกว่ามาตรฐานจะเก็บชัยรวดทำให้ถึงตอนนั้นมี 12 แต้มก่อนรับมือไทยและต่อด้วยเวียดนาม ซึ่งการเล่นในถิ่นพวกเขาย่อมมองถึงชนะซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในเกมทีมชาติไทยถ้าชนะทำให้เกมสุดท้ายจะเล่นง่ายเพราะจะมี 15 แต้มแต่ถ้าแค่เสมอจะมี 13 แต้มเกมเจอเวียดนามจึงไม่มีทางเลือกต้องชนะเท่านั้นซึ่งไม่ง่ายแน่

หากผลงานเป็นไปตามการวิเคราะห์นี้เวียดนามมีโอกาสดีที่สุดที่จะเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม ส่วนไทยน่าจะวัดเข้ารอบในเกมเยือนยูเออีถ้าไม่แพ้โอกาสลุ้นเป็นอันดับสองที่ดีที่สุด 4 ทีมพอมี

โอกาสเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายคัดบอลโลก โซนเอเชียของไทยมันจึงยังพอมีเพียงแต่ข้อแม้จะยากหน่อย

ยากตรงเกมเยือนยูเออีนั่นแหละ เพราะผลพวงจากความปราชัยต่อมาเลเซียทำให้โควต้าแพ้ไม่เหลือให้ใช้อีกแล้ว

ถ้าแพ้อีกก็บอกลาได้เลย

Avatar photo