Politics

ครม.ไฟเขียวเสนอ ‘อุทยานธรณีโคราช’ เป็นอุทยานธรณีโลก

ครม.ไฟเขียว “กระทรวงทรัพย์ฯ” ยื่นจดทะเบียน “อุทยานธรณีโคราช” เป็น “อุทยานธรณีโลก” ต่อ “ยูเนสโก”

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้เสนออุทยานธรณีโคราช เข้ารับการรับรองเป็นอุทยานธรณีโลก ขององค์การยูเนสโก ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ โดยจะต้องส่งใบสมัครภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ทางประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมในทุกด้าน

อุทยานธรณีโคราช1911
ภาพจาก www.khoratgeopark.com/

สำหรับอุทยานธรณีโคราช มีเนื้อที่ประมาณ 3,167 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง เฉลิมพระเกียรติ ขามทะเลสอ สูงเนิน และสีคิ้ว ซึ่งมีความเหมาะสมในการเป็นสมาชิกพื้นที่อุทยานธรณีโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแหล่งอนุรักษ์ไม้กลายเป็นหิน มีไดโนเสาร์อิกัวโนดอนพันธุ์ใหม่ของโลก 3 สกุล 3 ชนิด เป็นแหล่งฟอสซิลช้างดึกดำบรรพ์มากที่สุดในโลกถึง 10 สกุล และยังเป็นแหล่งฟอสซิลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอายุ 2 แสนปี 15 ชนิด

ทั้งนี้ การเป็นอุทยานธรณีวิทยาขององค์การยูเนสโก ต้องเป็นพื้นที่ที่ประกอบด้วยแหล่งที่มีคุณค่าทางธรณีวิทยา โบราณคดี นิเวศวิทยา และวัฒนธรรม ซึ่งปัจจุบันนี้ ทั่วโลกมีอุทยานธรณีของยูเนสโกแล้ว 147 แห่ง ใน 41 ประเทศ สำหรับในภูมิภาคอาเซียนมีจำนวน 8 แห่ง ใน 4 ประเทศ สำหรับประเทศไทย มีอุทยานธรณีสตูล ที่ได้ขึ้นทะเบียนขององค์การยูเนสโกแล้ว

อุทยานธรณีโคราช19111
ภาพจาก www.khoratgeopark.com

อย่างไรก็ตาม การเป็นสมาชิกอุทยานธรณีโลกของยูเนสโกทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในด้านแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญมากขึ้น และคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้การเป็นสมาชิกจะต้องชำระเงินค่าสมาชิกรายปี ปีละประมาณ 56,000 บาท ซึ่งหลังจากสมัครไปแล้วทางองค์กรยูเนสโกจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาประเมินความพร้อมและความเหมาะสมต่อไป

Avatar photo