World News

ชาวอังกฤษไม่พอใจทรัมป์ ไม่ทำตามธรรมเนียมเข้าเฝ้าควีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนักในอังกฤษ โดนโจมตีทำตัวไม่เหมาะสม ระหว่างการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินาถเอลิซาเบธที่ 2

000 17K8AI

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นของอังกฤษว่า  พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของทรัมป์ รวมถึง การที่เขา และนางเมลาเนีย ภริยา เดินทางมาถึงปราสาทวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอนสถานที่ เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สายกว่าเวลาที่กำหนดถึง 12 นาที ทำให้พระองค์ต้องประทับคอยอยู่ที่ปะรำพิธีเพียงลำพัง และพระองค์ทรงดูเวลาที่นาฬิกาข้อพระหัตถ์เป็นระยะ

เมื่อมาถึงแล้ว ผู้นำสหรัฐ และภริยามาถึง ยังไม่ได้ทำความเคารพอย่างเหมาะสม ไม่ได้โค้งคำนับ และถอนสายบัว มีแต่การจับพระหัตถ์ของพระองค์ เปรียบเสมือนว่าเป็นการพบกับคนธรรมดาทั่วไป

นอกจากนี้ ระหว่างการตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ทรัมป์ยังเดินนำหน้าพระองค์แล้วหยุดเดินแบบฉับพลัน ส่งผลให้ควีนทรงเบี่ยงพระวรกายออกมาทรงพระดำเนินด้านข้างทรัมป์แทน ในเวลาเดียวกันพระองค์ทอดพระเนตรไปที่ทรัมป์ และทรงทำพระหัตถ์เป็นสัญญาณบอกอีกฝ่าย จนกระทั่งพระองค์ทรงทำให้ผู้นำสหรัฐเดินเป็นระเบียบได้ในที่สุด

แม้หลายฝ่ายเชื่อว่าควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะไม่ทรงใส่พระราชหฤทัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น และสำนักพระราชวังบักกิงแฮมไม่แสดงท่าทีในเรื่องนี้ แต่ สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเด็นที่ทรัมป์เดินนำหน้าควีนเอลิซาเบธที่ 2 โดยมีการสังเกตด้วยว่า ก่อนเริ่มการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ พระองค์ทรงชี้ให้ทรัมป์ทราบตำแหน่งที่ตัวเองควรยืนและควรเดินด้วย แต่ผู้นำสหรัฐก็แทบไม่ปฏิบัติตาม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight