World News

ตะลึง! ฮ่องกงเจอระเบิดขวดกว่า 8,000 ขวด ที่ ‘โรงงานผลิตอาวุธ’ ในมหาวิทยาลัย

สื่อฮ่องกงรายงานอ้างแหล่งข่าว เจ้าหน้าที่พบระเบิดขวดที่พร้อมนำไปใช้ในถนนสายต่างๆ ของฮ่องกงมากกว่า 8,000 ขวด ภายในมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง

000 1MC8P7

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบระเบิดขวดมากกว่า 8,000 ขวด ซุกซ่อนไว้ในมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (ซียูเอชเค) วิทยาเขตชาติน ที่กลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงเข้ายึดครองพื้นที่ตลอดช่วง 4 วันระหว่างการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่พวกเขาจะล่าถอยไป

การค้นพบระเบิดขวดดังกล่าว ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรก เมื่อนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ออกมาประณาม “โรงงานผลิต” จากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบระเบิดขวด 2,000 ขวด ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยที่เธอไม่ได้ระบุชื่อมหาวิทยาลัยออกมา

ตำรวจรายงานด้วยว่า เมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ตรวจพบระเบิดขวดมากกว่า 3,900 ขวดซียูเอชเค โดยนางหลำบอกว่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมากที่วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยกลายเป็นสถานที่ผลิตอาวุธ

“ดิฉันได้รู้มาว่า มีการพบระเบิดขวดที่ยังไม่ได้ใช้งานหลายพันขวด ภายในมหาวิทยาลัย โดยใช้สารเคมีอันตรายที่ขโมยมาจากห้องทดลอง”

000 1MB7X6

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวตำรวจระบุว่า เมื่อวานนี้ มีผู้ประท้วงโดนจับกุมมากกว่า 1,000 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนการจับกุมรายวันสูงสุดนับแต่ที่เกิดการประท้วงขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้ที่โดนควบคุมตัวนั้นมีทั้งที่อยู่ภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งฮ่องกง (โพลียู) ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุรุนแรงอย่างมากตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และตำรวจได้เข้าปิดล้อมมหาวิทยาลัยไว้ตั้งแต่ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ย.)

ผู้ประท้วงหัวรุนแรงหลายร้อยคน พากันสร้างสิ่งกีดขวางขังตัวเองไว้ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ขณะที่ตำรวจวางกำลังไว้โดยรอบปิดทางเข้าออกทั้งหมด ซึ่งจนถึงช่วงบ่ายวันนี้ ยังคงเหลือผู้ประท้วงหัวรุนแรงจำนวนหนึ่งที่ยังอยู่ในพื้นที่

000 1MC96R 1

ทางด้านกรมศึกษาธิการฮ่องกงแถลงในวันนี้ว่าโรงเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น รวมถึงโรงเรียนพิเศษจำนวนหนึ่งในฮ่องกงจะเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) โดยให้เหตุผลว่าถนน และการจราจรต่างๆ ค่อยกลับมาอยู่ในภาวะที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ทางกรมศึกษาธิการยังคงสั่งปิดโรงเรียนอนุฐาล และโรงเรียนสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และร่างกายไปจนถึงวันจันทร์หน้า (25 พ.ย.)

Avatar photo