Politics

‘บิ๊กตู่’ ไม่ก้าวล่วงศาลรธน.ตัดสินคดี ‘ธนาธร’

ไม่เกี่ยวด้วย! “นายกรัฐมนตรี” ขอไม่ก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดี “ธนาธร” พรุ่งนี้ พร้อมสั่ง “คทช.” ไล่ตรวจสอบปัญหารุกที่ดิน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาตัดสินคดีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในวันที่ 20 พฤศจิกายนว่า เรื่องดังกล่าว ตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย เพราะตนไม่ได้เป็นคนไปฟ้องต่อศาล และตนจะไปบังคับศาลรัฐธรรมนูญให้ตัดสินอย่างไรก็คงไม่ได้ เป็นเรื่องของกระบวนการศาล โดยตนคงไม่ไปก้าวล่วง

ประยุทธ์19111

ส่วนกรณีปัญหานักการเมืองครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการครอบครองที่ดินดังกล่าว คงไม่ใช่เฉพาะใครคนใดคนหนึ่ง ก็ต้องมีการตรวจสอบทั้งหมด วันนี้จึงได้สั่งการไปแล้ว และมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) พิจารณาในเรื่องดังกล่าวด้วย มีการนำเรื่องของกฎหมาย One Map แก้ที่ดินรัฐทับซ้อนมาพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งความมุ่งหมายของการจัดทำแผนที่ One Map เพื่อการแก้ปัญหาที่ดินทับซับซ้อนต่างๆ เหล่านี้ ทั้งที่ดิน ส.ป.ก., ที่ดินรัฐ และที่ดินเอกชน ถ้าไม่มีกลไกอะไรใหม่ๆ ออกมา ก็คงแก้ไขอะไรไม่ได้สักอย่าง ก็ทำให้เกิดปัญหา

“วันนี้ก็ขอร้องอย่าไปพูดเจาะจงว่าเป็นกรณีใดเลย บังเอิญมีเรื่องขึ้นมาในช่วงนี้พอดี ขณะนี้ก็อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ และผมไม่ได้ลำบากใจใดๆ ทั้งสิ้น ที่มี ส.ส.ซีกรัฐบาลถูกตรวจสอบอยู่ เป็นเรื่องถูกผิดตามกฎหมายที่จะต้องว่ากันไปตามขั้นตอน อะไรที่แก้ไขกันได้ เพื่อผลประโยชน์โดยรวมก็ต้องแก้กันไป ซึ่งก็เป็นการแก้ปัญหาในเชิงอุปสรรคในช่วงเวลาที่ผ่านมา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Avatar photo