Technology

‘กูเกิล’ รุกอุตสาหกรรมเกม เปิดตัว ‘สเตเดีย’ บริการเกมบนคลาวด์

“กูเกิล” กลายเป็นน้องใหม่แห่งอุตสาหกรรมเกมโลกในวันนี้ (19 พ.ย.) ด้วยการเปิดตัว “สเตเดีย” บริการเกมบนคลาวด์ ที่เปิดทางให้เล่นวิดีโอเกม คุณภาพเทียบเท่าเกมคอนโซล บนหน้าเว็บ หรือบนสมาร์ทโฟน

000 1MC1IC

ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตรายนี้ ตั้งความหวังที่จะเจาะเข้าไปในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมโลก ที่คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 150,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ด้วยการนำเทคโนโลยีคลาวด์เข้ามาใช้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการดึงดูดผู้เล่นเกม ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ และภาพกราฟฟิกสวยงามจำนวนมาก รวมถึง การเข้าถึงได้ง่าย โดยไม่ต้องมีคอนโซลเกม

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ชี้ว่า แนวโน้มของสเตเดียยังไม่แน่นอน เพราะต้องเผชิญกับคู่แข่งหลายรายอย่าง เพลย์สเตชั่น นาว ในตลาดเกิดใหม่ และมีการแข่งขันสูง

การเปิดตัวสเตเดียครั้งนี้ ยังเป็นการกระโดดเข้าร่วมเทรนด์ใหม่ ที่คอนเทนต์ต่างๆ ไล่ตั้งแต่ภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ ไปจนถึงโครงการงานต่างๆ พากันเข้าไปเคลื่อนไหวอยู่บนคลาวด์ และสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ใดก็ตาม

“บริการใหม่ทั้งหมดนี้ ค่อนข้างชี้ให้เห็นว่า เราไม่จำเป็นมีฮาร์ดแวร์ที่ซับซ้อนในบ้าน เพื่อเข้าถึงความบันเทิงต่างๆ แล้ว” ไมเคิล แพคเตอร์ ผู้อำนวยใหญ่ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์เวดบุช ซิเคียวริตีส์ กล่าว

การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนที่แล้ว กูเกิลเพิ่งขายชุดอุปกรณ์ “Founder’s Edition” ในราคา 129 ล้านดอลลาร์หมดไป ซึ่งชุดอุปกรณ์แต่ละชุดจะประกอบไปด้วยตัวควบคุมสเตเดีย และโครมแคสต์ อัลตรา อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย ทรงสามเหลี่ยม ที่สามารถเสียบเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ได้

ทั้งนี้ สเตเดีย ประกอบไปด้วยเกมที่สามารถเล่นบนเว็บเบราเซอร์ของกูเกิล โครม ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ และยังสามารถทำงานร่วมกับ “พิกเซล” สมาร์ทโฟนของกูเกิล ตั้งแต่รุ่นที่ 2 ขึ้นไป และบนโทรทัศน์ ซึ่งในช่วงแรกนี้ กูเกิลกำหนดราคาสมาชิก สเตเดีย โปร ไว้ที่เดือนละ 10 ดอลลาร์ในตลาดสหรัฐ ก่อนที่จะขยายให้ครอบคลุม 14 ประเทศในอเมริกาเหนือ และยุโรป

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า สเตเดียเป็นเหมือนอีกเดิมพันหนึ่ง ที่กูเกิลอาจจะทิ้งไปถ้าหากไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์บางรายยังมองว่า ดูเหมือนกูเกิลจะเร่งเปิดตัวสเตเดียอย่างรีบเร่ง ก่อนที่จะพร้อมอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความกังวลถึงความเสี่ยงที่กูเกิลจะไม่สามารถทำได้เต็มที่ตามที่ให้คำมั่นไว้

Avatar photo