Business

‘นกแอร์’ ยังไม่รับปากจะเปิดบิน ‘เบตง’ รอดูความเสี่ยงก่อนฟันธงต้นปีหน้า

“นกแอร์” ยังไม่รับปากจะเปิดบิน “เบตง” รอดูความเสี่ยงและมาตรการหนุนจากรัฐบาล ก่อนฟันธงไตรมาสแรกปี 63

วุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า นกแอร์ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเปิดเส้นทางไปยังสนามบินเบตง จังหวัดยะลาหรือไม่ เพราะต้องพิจารณาความเสี่ยงหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องปริมาณผู้โดยสาร (Cabin Factor) เนื่องจากสนามบินเบตงเป็นสนามบินใหม่ จึงยังไม่เคยมีตัวเลขความต้องการ (Demand) ของลูกค้ามาก่อน และสนามบินจะเปิดช่วงกลางปี 2563 ซึ่งเป็นฤดูฝนและอยู่นอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season)

ประกอบกับนกแอร์ยังอยู่ในแผนฟื้นฟู จึงต้องพิจารณาการเปิดเส้นทางใหม่ให้รอบคอบ เพราะเมื่อนกแอร์เปิดเส้นทางใหม่ในประเทศไทยและจำหน่ายบัตรโดยสารเอง ก็ต้องขาดทุนอย่างน้อย 6 เดือนเป็นเรื่องปกติ รวมถึงต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การใช้เครื่องบินของบริษัท เพราะในปี 2563 นกแอร์จะเปิดเส้นทางบินใหม่หลายแห่ง และจะเน้นเพิ่มเส้นทางบินระยะยาวไปยังประเทศญี่ปุ่นและอินเดียเป็นหลัก เพื่อลดต้นทุนต่อหน่วย ขณะที่สนามบินเบตงเป็นเส้นทางระยะสั้น

สนามบินเบตง 2

นายวุฒิภูมิกล่าวต่อว่า นอกจากนี้นกแอร์กำลังรอมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยที่ผ่านมานกแอร์ก็ได้พูดคุยเรื่องนี้กับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แล้ว เช่น การขอลดภาษีน้ำมัน, ส่วนลดค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงเครื่องบิน (Landing Fee), ส่วนลดค่าจอดเครื่องบิน (Landing Fee) และสัมปทาน เป็นต้น

แต่ในบางประเทศ เช่น อินเดีย รัฐบาลก็จะให้เงินอุดหนุนแก่สายการบินที่เปิดเส้นทางตรงระหว่างเมืองรองกับเมืองรองด้วยกัน ไม่ว่าจะมีผู้โดยสารหรือไม่ ส่วนประเทศไทยยังไม่มีนโยบายดังกล่าว ซึ่งก็ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลถึงความเป็นไปได้ต่างๆ และนกแอร์จะส่งหนังสือขอมาตรการสนับสนุนอย่างเป็นทางการต่อไป

“ความเป็นไปได้ที่จะไปเบตงยังอยู่ในระดับ 50 : 50 แต่ปลายไตรมาสแรกจะรู้แน่นอน เพราะว่าเขาจะเปิดสนามบินประมาณกลางปี 2563 ตอนนี้ก็กำลังศึกษาสภาวะอากาศ เส้นทางการบินต่างๆ เพราะแถวนั้นเป็นเทือกเขาเยอะ อาจจะต้องทดลองบินก่อนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน แต่จุดสำคัญหลักๆ ก็คือ Cabin Factor ว่า Demand มากน้อยแค่ไหนในช่วง Low Season เพราะเดือน 6 เป็นช่วง Low Season หน้าฝนและหน้าพายุ” นายวุฒิภูมิกล่าว

สนามบินเบตง 3

ดอนเมือง-หาดใหญ่-เบตง

ทั้งนี้ ถ้านกแอร์ตัดสินใจเปิดบินไปยังสนามบินเบตง ก็จะทำการบินด้วยเครื่องบินใบพัด Q400 ขนาด 89 ที่นั่ง และจะเปิดเส้นทางพ่วง ดอนเมือง-หาดใหญ่-เบตง เพื่อรับผู้โดยสารจากสนามบินหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาเพิ่ม ก่อนบินไปยังสนามบินเบตง เนื่องจากถ้าเปิดเส้นทางบินตรง ดอนเมือง-เบตง อาจจะมีความต้องการน้อย

ขณะเดียวกันเส้นทาง ดอนเมือง-หาดใหญ่-เบตง ก็จะรองรับผู้โดยสารชาวมาเลเซีย ที่ส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปหาดใหญ่ก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเส้นทางบินตรง มาเลเซีย-สนามบินเบตง เนื่องจากเครื่องบินจะต้องบินอ้อม ด้วยเหตุผลด้านภูมิศาสตร์

สนามบินเบตง

ขอสนับสนุนเพิ่มต้องเสนอ “กบร.”

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยานเปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคม 2562 กรมท่าอากาศยานจะพาสายการบินนกแอร์และสายการบินบางกอกแอร์เวย์สลงพื้นที่สนามบินเบตง เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการก่อสร้าง แหล่งท่องเที่ยว และโอกาสในการเปิดเส้นทางบิน

สำหรับมาตรการสนับสนุนสายการบิน ที่จะเปิดเส้นทางมายังสนามบินเบตงนั้น เบื้องต้น ทย. ยังคงใช้มาตรการสนับสนุนเดิมที่คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เคยเห็นชอบไว้ ได้แก่

  • ปีที่ 1 มอบส่วนลดค่า Parking & Landing Fee ในอัตรา 85%
  • ปีที่ 2 มอบส่วนลดค่า Parking & Landing Fee ในอัตรา 65%
  • ปีที่ 3 มอบส่วนลดค่า Parking & Landing Fee ในอัตรา 50%

ถ้าหากสายการบินยังไม่พอใจและต้องการมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม ก็ต้องเสนอเรื่องให้ กบร. ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิจารณา เนื่องจากค่าธรรมเนียมและส่วนลดต่างๆ ถือเป็นรายได้ที่ ทย. ต้องนำส่งให้ภาครัฐ จึงต้องใช้อำนาจของ กบร. พิจารณา

Avatar photo