World News

ประท้วงเป็นเหตุ ! สายการบินเอเชียแห่ลดเที่ยวบินมา ‘ฮ่องกง’

สายการบินเอเชียจำนวนมากพากันลดเที่ยวบินไปยังฮ่องกง ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังเหตุประท้วงต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงเพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขัดขวางการใช้ชีวิตประจำวัน

000 Hkg10203328

รูทส์ ออนไลน์ ผู้ผลิตสื่อกำหนดเวลาเที่ยวบิน ของอุตสาหกรรมการบิน ระบุว่า กำหนดการณ์ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า สายการบินเอเชีย อย่าง การูดา อินโดนีเซีย สไปซ์เจ็ท ของอินเดีย แอร์แอเชีย กรุ๊ป ของมาเลเซีย พีเอแอล โฮลดิ้งส์ อิงค์ เจ้าของสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลนส์ และเซบู แอร์ อิงค์ จากฟิลิปปินส์ พากันลดเที่ยวบินที่จะมายังฮ่องกง

ข้อมูลจากรูทส์ ออนไลน์ แสดงให้เห็นว่า การูดา อินโดนีเซีย ได้ลดเที่ยวบินรายสัปดาห์มายังฮ่องกง เหลือเพียง 4 เที่ยวบินเท่านั้น จากเดิมที่มีให้บริการถึงสัปดาห์ละ 21 เที่ยวบิน ไปจนถึงกลางเดือนธันวาคมนี้ ส่วนสไปซ์เจ็ทระงับให้บริการเส้นทางมุมไบ-ฮ่องกง ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคมปีหน้า และแอร์เอเชีย ลดเที่ยวบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ และโคตา คินาบาลูไปยังฮ่องกง ตลอดเดือนธันวาคมปีนี้ และเดือนมกราคมปีหน้า

000 1MA6LK

ทางด้านนายอิคห์ซาน โรซัน โฆษกสายการบินการูดา อินโดนีเซีย ระบุว่า นับถึงเดือนพศจิกายนที่ผ่านมา การูดา อินโดนีเซีย ได้ปรับความถี่ของเที่ยวบินจากกรุงจาการ์ตา ไปยังฮ่องกงลงมา จาก 14 เที่ยวบิน เหลือเพียง 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และจากเมืองเดนปาซาร์ไปยังฮ่องกง เหลือเพียง 2 เที่ยวบิน จากเดิมสัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน

“การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นความพยายามของสายการบิน ที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการในตลาด โดยการูดาจะจับตาความต้องการนี้ต่อไป โดยเฉพาะในช่วงคริสต์มาส และปีใหม่”

ขณะที่แอร์เอเชีย ระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสารเดินทางไปยังฮ่องกงลดลง ทางสายการบินจึงมีการปรับเปลี่ยนเที่ยวบินให้สอดคล้องกัน

ส่วนโฆษกของพีแอลเอ โฮลดิ้งส์ บอกว่า สายการบินได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องบินขนาดเล็ก แทนขนาดปกติ สำหรับการให้บริการเที่ยวบินไปยังฮ่องกง เนื่องจากผู้โดยสารหลายคนได้เลื่อนการเดินทางออกไป เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย ทั้งยังได้ลดเที่ยวบินรายวัน ที่จะเดินทางกรุงมะนิลา ลงมาเหลือ 4 เที่ยวจากเดิม 5 เที่ยวบิน

เช่นเดียวกับเซบู แปซิฟิค สายการบินราคาประหยัดของเซบู แอร์ ที่ลดจำนวนเที่ยวบินจากเซบู และคลาร์ก ไปยังฮ่องกงตลอดทั้งเดือนธันวาคมปีนี้ และมกราคมปีหน้า เพราะความต้องการเดินทางที่ลดลง

000 1JI5U5

ก่อนหน้านี้ การท่าอากาศยานฮ่องกง เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังสนามบินฮ่องกง เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาลดลง 13% ขณะที่จำนวนเที่ยวทั้งขาเข้า และขาออกลดลง 6.1% ซึ่งถือเป็นการดิ่งลงหนักสุด นับแต่ที่การประท้วงเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งยังพบว่า มีผู้โดยสารจำนวนมากขึ้น ที่ใช้ฮ่องกงเป็นจุดแวะเปลี่ยนเที่ยวบิน แทนที่จะเป็นจุดหมายปลายทาง

สายการบินจากจีน ก็รายงานถึงจำนวนความต้องการเดินทางมายังฮ่องกง ที่ถือเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ ร่วงลงด้วยตัวเลข 2 หลักช่วงเดือนกันยายน และตุลาคมที่ผ่านมา จากเหตุประท้วงในฮ่องกง และการควบคุมเดินทางไปไต้หวันที่เข้มงวดมากขึ้น

000 1JI2EK

รูทส์ ออนไลน์ บอกว่า สายการบินจีนหลายราย รวมถึง แอร์ ไชน่า ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ คอร์ป และไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลนส์ ต่างยื่นคำร้องขอลดเที่ยวบินมายังฮ่องกงเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

Avatar photo