World News

‘แคร์รี หลำ’ หวังแก้ปัญหาเผชิญหน้าที่มหาวิทยาลัยอย่างสันติ

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” แสดงความหวัง การเผชิญหน้าระหว่างตำแหน่ง กับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านคณะบริหารเกาะฮ่องกง ที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งฮ่องกง จะสามารถคลี่คลายได้ด้วยวิธีสันติ ยืนยันกำชับตำรวจจัดการสถานการณ์อย่างมีมนุษยธรรม

000 1M6486
แคร์รี หลำ

ถ้อยแถลงล่าสุดของนางหลำเกิดขึ้นหลังจากผู้บัญชาการกรมตำรวจคนใหม่ของฮ่องกง เรียกร้องขอการสนับสนุนจากประชาชน เพื่อให้เหตุการณ์ไม่สงบในฮ่องกง ที่เกิดจากการประท้วงยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือน ขณะที่มีกลุ่มผู้ประท้วงอีหลายสิบคนยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค หลังจากตำรวจเข้าปิดล้อมเป็นวันที่ 3 แม้จะมีเด็กหลายคนที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากพื้นที่ หลังสมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวนหนึ่งเข้าเจรจากับตำรวจ

นางหลำระบุว่า เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในฮ่องกง ไปไกลกว่าข้อเรียกร้องขอประชาธิปไตยของกลุ่มผู้ประท้วงแล้ว และว่าเหล่าผู้ประท้วงได้กลายมาเป็นศัตรูของประชาชนชาวฮ่องกงไปแล้ว

000 1MD6LM

ช่วงเช้ามืดวันนี้ (19 พ.ย.) ยังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจ กับกลุ่มผู้ประท้วงที่ยังปักหลักอยู่ในมหาวิทยาลัยดังกล่าว หลังตำรวจขู่ที่จะนำอาวุธร้ายแรงเข้ามาใช้ เพื่อสลายการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัย

000 1MD2VY

เหตุปะทะกันดังกล่าว เกิดขึ้นหลังเมื่อกลางดึกคืนวานนี้ (18 พ.ย.) มีผู้ประท้วงหลายรายพยายามที่จะหลบหนีออกจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ที่ถูกตำรวจปิดล้อมไว้ ด้วยการใช้เชือกโรยตัวลงมาจากสะพานลอยไปยังถนนที่อยู่ด้านล่าง เพื่อรอจักรยานยนต์มารับพาออกไป หลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งออกคำเตือนล่าสุดว่าอาจเข้าแทรกแซงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อยุติวิกฤติที่เกิดขึ้นในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

Avatar photo