World News

‘วอลล์สตรีท’ เจอแรงเทขายกดดันหุ้นร่วง ตลาดยังจับตา ‘เจรจาการค้า’ จีน-สหรัฐ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง ท่ามกลางความสงสัยของเหล่านักลงทุนในเรื่องที่ว่าจีนกับสหรัฐ จะสามารถแก้ไขข้อพิพาททางการค้าได้เมื่อไหร่ และในรูปแบบใด ทำให้เกิดการเทขายทำกำไรอย่างเบาบางเกิดขึ้นในตลาด หลังจากที่หุ้นปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเร็วๆ นี้

000 1M40V8 1

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด ปรับลดลง 17.25 จุด หรือ 0.06% ที่ 27,987.64 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ขยับลงมา 5.92 จุด หรือ 0.19% ที่ 3,114.54 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลดลง 25.96 จุด หรือ 0.30%ที่ 8,514.87 จุด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มุมมองด้านบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ช่วยหนุนให้วอลล์สตรีททะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ แต่การที่ยังไม่มีวี่แววของการลงนามในข้อตกลง และยังไม่ชัดเจนว่าสหรัฐจะยอมระงับการขึ้นภาษีทุ่มตลาดต่อสินค้านำเข้าจากจีนหรือไม่นั้น ทำให้นักลงทุนเริ่มมีความไม่แน่ใจมากขึ้น

นักวิเคราะห์ชี้ว่า เรื่องการค้าจีน-สหรัฐ ยังเป็นประเด็นหลักที่ตลาดให้ความสนใจ ซึ่งแม้จะมีรายงานว่า 2 ฝ่ายเจรจากันอย่างสร้างสรรค์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การที่ยังขาดรายละเอียด ทำให้นักลงทุนตัดสินใจที่จะถอนเงินสดกลับคืนมาอย่างตลาด

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า บรรยากาศการเจรจาทางการค้าดังกล่าว อยู่ในภาวะอึมครึม เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยกเลิกการปรับเพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน  ทำให้จีนไม่พอใจ เพราะมองว่าทั้งสองฝ่ายเคยตกลงกันในเรื่องนี้แล้ว และว่า กลยุทธ์ในการเจรจาในขณะนี้คือ เจรจาต่อ แต่ให้รอไปก่อน เพราะยังมีหลายปัจจัย เช่น กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดี และการเลือกตั้งในสหรัฐ

Avatar photo