Economics

‘ขสมก.’ เปิดทางจ้าง ‘รถร่วมฯ’ วิ่งแทน ตั้งเป้าลดค่าโดยสารให้คนกรุงวันละ 18 บาท

“ขสมก.” จัดประชุมใหญ่ยกเครื่อง “แผนฟื้นฟู” เปิดทางจ้าง “รถร่วมฯ” ออกวิ่งแทน ช่วยหั่นค่าโดยสารให้คนกรุงได้เฉลี่ยวันละ 18 บาท สนองนโยบายลดค่าครองชีพของ “ศักดิ์สยาม”

S 85680154
นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14.00 น. ขสมก.จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop)  เรื่อง “การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.” โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ซึ่งการปรับปรุงแผนฟื้นฟูครั้งนี้มีเป้าหมายหลัก 4 ประการ ดังนี้

1.การแก้ไขปัญหาหนี้สิน และสร้างความเข้มแข็งให้กับ ขสมก. อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหลักการที่ทำให้มีการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ใหม่ จากเดิมที่จะต้องมีการจัดซื้อรถโดยสาร (รถเมล์) ใหม่ 2,511 คัน ใช้งบประมาณในการจัดซื้อมากกว่า 20,000 ล้านบาท ทำให้เป็นภาระงบประมาณของประเทศ จึงเสนอให้มีการจ้างผู้ประกอบการรถโดยสารเอกชน (รถร่วมฯ) มาให้บริการ แล้วนำรายได้จากการให้บริการมาจ่ายเป็นค่าจ้าง

“ปัจจุบัน ขสมก.ได้ดำเนินการอยู่แล้วในหลายเส้นทาง ทั้งนี้ วิธีดังกล่าวจะไม่เป็นการสร้างหนี้ให้กับ ขสมก. และไม่เป็นภาระกับภาครัฐ ที่ต้องนำเงินภาษีประชาชน มาอุดหนุนและแก้ปัญหาหนี้สิน ขสมก.” นายสุระชัยกล่าว

รถเมล์

2.การยกระดับคุณภาพบริการที่ดี และลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงคมนาคม ซึ่งผลการศึกษาของคณะทำงาน ขสมก.พบว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนได้

จากแผนฟื้นฟูเดิม มีแนวคิดว่าหากประชาชนเดินทาง 2 เที่ยวต่อวัน จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ วันละ 48 บาท เมื่อปรับปรุงแผนฟื้นฟูใหม่ก็จะลดลงเหลือวันละ 30 บาท โดยมีเงื่อนไขที่จะต้องมีการปรับเส้นทางการเดินรถ ให้เป็นระบบเชื่อมต่อสายหลักกับสายรองอย่างครบถ้วน และใช้ระบบการจัดเก็บค่าโดยสารระบบเดียวกัน  ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่จะนำเสนอในที่ประชุมเชิงปฏิบัติการ ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพบริการ ด้วยการใช้รถโดยสารปรับอากาศทั้งระบบ และเป็นรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือ ก๊าซธรรมชาติ (NGV) หรือ ไฟฟ้า เพื่อลดปริมาณมลพิษ PM 2.5

3.การสร้างขวัญกำลังใจที่ดีแก่พนักงาน ขสมก. และให้ความเป็นธรรมแก่พนักงาน ที่จะได้รับผลกระทบจากแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจากการศึกษามีเพียงกลุ่มเดียว คือ พนักงานเก็บค่าโดยสาร ประมาณ 5,000 คน ซึ่งจะมีการเปิดโครงการสมัครใจจาก (Early Retirement) ตามแผนฟื้นฟูที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 เนื่องจากรถโดยสารในอนาคตจะใช้ระบบ E-ticket   ซึ่งจะต้องมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงาน อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม โดยดำเนินการอย่างนุ่มนวลร่วมกับองค์กรตัวแทนพนักงาน คือ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. ในเบื้องต้น คาดว่าจะใช้เงินชดเชยประมาณ 5,000 ล้านบาท

4.การดำเนินการด้วยระบบธรรมาภิบาล และพร้อมให้ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่แผนฟื้นฟูกิจการที่จะต้องให้ทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น และเปิดรับฟังเสียงประชาชนผู้ใช้บริการมากที่สุด

แผนฟื้นฟู

นายสุระชัยกล่าวต่อว่า แนวทางทั้ง 4 ประการที่จะนำเสนอในที่ประชุมเชิงปฏิบัติการ ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ จะทำให้ได้รับความคิดเห็นที่ดีจากผู้เข้าร่วมประชุม และจะได้นำแผนฟื้นฟู พร้อมทั้งข้อเสนอจากที่ประชุมรายงานให้ประชาชนผู้ใช้บริการรับทราบผ่านทางเว็บไซต์ ขสมก. เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย และมีความมั่นใจว่า แนวทางที่นำเสนอนี้ จะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างความเข้มแข็งให้กับ ขสมก.อย่างยั่งยืน ไม่เป็นภาระของรัฐบาลอีกต่อไป

ที่สำคัญที่สุดคือ จะเป็นแนวทางที่ทำให้ประชาชนได้ใช้บริการที่ดี และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  จากการศึกษาของ ขสมก.พบว่า หากแผนฟื้นฟูกิจการฉบับนี้ ได้รับความเห็นชอบให้สามารถดำเนินการได้  จะสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้ไม่เกินเดือนละ 900 บาท และหากผู้โดยสารซื้อตั๋วเดือน จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ เดือนละ 750 บาทและรถเมล์ทุกคันจะเป็นรถเมล์ปรับอากาศ ที่ไม่สร้างมลภาวะทางอากาศอีกด้วย

Avatar photo