Business

หั่นงานบริหาร ‘สถานีกลางบางซื่อ’ เป็น 4 สัญญาย่อย ปีหน้าเดินเครื่องประมูลเต็มสูบ

ที่ปรึกษาชงหั่นสัญญาบริหาร “สถานีกลางบางซื่อ” เป็น 4 ฉบับย่อย พร้อมเปิดประมูลต้นปีหน้า มูลค่าร่วม 668 ล้านบาท ด้าน “รถไฟ”ยอมรับ ตอนนี้เหลือเวลาน้อย แต่ยังเชื่อเปิดทันปี 64 พร้อมกำหนดเงื่อนไขเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ต้องเปิด “ศูนย์อาหาร” ราคาถูกให้ผู้โดยสาร 

S 91742322

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) พื้นที่เชิงพาณิชย์ พื้นที่โฆษณา และการบริหารจัดการภายในสถานีกลางบางซื่อเสร็จแล้ว โดยแบ่งงานออกเป็น 4 สัญญาย่อยและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ TOR ให้ชัดเจน

จากนั้นคาดว่าจะเสนอ TOR ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ พิจารณาได้เร็วที่สุดภายในเดือนธันวาคม 2562 และเปิดประมูลหาผู้รับจ้างได้ภายในต้นปี 2563 โดยเชื่อว่าระยะเวลา 1 ปีที่เหลือ จะสามารถหาผู้รับจ้างและพัฒนาพื้นที่ได้ทันการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีแดงในเดือนมกราคม 2564 เนื่องจากมีเอกชนหลายรายสามารถเข้าร่วมประมูลได้ รวมถึงกลุ่มห้างสรรพสินค้าด้วย

 

“แปลง A” ยังร้องเพลงรอ

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีกลางบางซื่อ แปลง A ขนาด 32 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่มีผู้สนใจยื่นข้อเสนอและต้องทบทวน TOR ใหม่นั้น นายวรวุฒิกล่าวว่า สาเหตุที่ไม่มีเอกชนสนใจยื่นข้อเสนอ เนื่องจากที่ดินแปลง A อยู่ในพื้นที่ปิด ห่างจากชุมชนและไม่มีคนพลุกพล่าน การพัฒนาที่ดินผืนนี้จึงต้องอาศัยผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นหลัก ซึ่งในระยะแรกปริมาณผู้โดยสารยังไม่แน่นอน ส่งผลให้เอกชนกังวลเรื่องความเสี่ยงและไม่มั่นใจในการลงทุน

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ยังคงเดินหน้าศึกษารูปแบบการเปิดประมูลใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยล่าสุดอยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้คำตอบว่า การเปิดประมูลครั้งใหม่จะต้องอ้างอิงกับ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ปี 2556 หรือปี 2562 เมื่อได้คำถามที่ชัดเจนแล้ว จึงจะจ้างที่ปรึกษาเพื่อทบทวน TOR และเปิดประมูลครั้งใหม่ต่อไป ทั้งนี้ ยอมรับว่าโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A คงเปิดให้บริการช้ากว่าเป้าหมายในต้นปี 2564 เล็กน้อย

2C9EF3D7 D103 424C A6D8 078AA8205DDC

“ศูนย์อาหาร” ต้องราคาถูก

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า บริษัทที่ปรึกษาได้เสนอให้แบ่งสัญญาการให้สิทธิ์เช่าพื้นที่และบริหารจัดการอาคารสถานีกลางบางซื่อออกเป็น 4 สัญญาย่อย มูลค่ารวมประมาณ 668 ล้านบาทต่อปี ได้แก่

1.สัญญาให้สิทธิ์เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ ขนาด 13,000 ตารางเมตร อายุสัญญา 10 ปี โดยเอกชนจะต้องลงทุนร้านค้า รวมถึงศูนย์อาหารที่มีขนาดไม่น้อยกว่า 780 ตารางเมตรเพื่อให้บริการประชาชนและผู้โดยสาร ด้านอัตราค่าเช่าพื้นที่ขั้นต่ำอยู่ที่ 935 บาทต่อตารางเมตรต่อปี หรือไม่ต่ำกว่า 12 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะมีการปรับขึ้น 5% ทุกๆ ปี

การคัดเลือกเอกชนจะใช้วิธีประมูลสิทธิ์การเช่าพื้นที่ โดยเอกชนต้องผ่านข้อเสนอด้านคุณสมบัติและด้านเทคนิคก่อน จากนั้นผู้ยื่นข้อเสนอด้านราคาสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งการรถไฟฯ อาจนำเรื่องคุณภาพ บริการ และราคาของอาหาร ภายในศูนย์อาหารมาเป็นคะแนนด้านเทคนิคด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อร้องเรียนเรื่องอาหารราคาแพงเหมือนที่มีบทเรียนในสนามบิน เนื่องจากผู้โดยสารรถไฟเป็นคนละกลุ่มและส่วนใหญ่จะมีกำลังซื้อน้อยกว่าผู้โดยสารสนามบิน

2.สัญญาให้เช่าสิทธิ์ติดตั้งป้ายโฆษณา ขนาด 2,357 ตารางเมตร อายุสัญญา 10 ปี โดยอัตราค่าเช่าโฆษณาภาพนิ่งขั้นต่ำจะอยู่ที่ 4,700 บาทต่อตารางเมตรต่อปี หรือขั้นต่ำ 11 ล้านบาทต่อปี แต่หากเป็นภาพโฆษณาดิจิทัลจะต้องจ่ายค่าเช่าเพิ่มขึ้นอีก 61% และจะมีการปรับค่าเช่า 5% ทุกๆ ปีเหมือนกรณีพื้นที่เชิงพาณิชย์ สำหรับการประมูลจะใช้วิธีประมูลการให้เช่าสิทธิ์ โดยผู้เสนอผลตอบแทนให้การรถไฟฯ สูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า1

3.สัญญาจัดซื้อจัดจ้างงานบริหารจัดการภายในสถานีกลางบางซื่อ อายุสัญญา 5 ปี มูลค่า 555 ล้านบาทต่อปี ซึ่งประกอบด้วย 4 งานย่อยๆ ได้แก่ งานบริหารส่วนกลางของสถานีกลางบางซื่อ เช่น ดูแลอาคาร, สื่อประชาสัมพันธ์, ธุรการทั่วไป เป็นต้น, งานรักษาความปลอดภัยและบริหารจราจร, งานรักษาความสะอาด และงานอาคารสถานที่และซ่อมบำรุงขนาดเล็ก

การประมูลจะใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจ้างจ้าง ซึ่งผู้เข้าประมูลต้องเคยมีประสบการณ์บริหารอาคารสาธารณะขนาดใหญ่ ไม่น้อยกว่า 25,000 ตารางเมตร โดยการรถไฟฯ ก็อาจกำหนดเงื่อนไข TOR แบบถ่วงน้ำหนัก พิจารณาคะแนนด้านแผนการบริหารจัดการ 70% และด้านราคา 30%

4.งานจ้างเหมาบริหารจัดการที่จอดรถ 1,600-1,700 คันและแท็กซี่ภายนอกอาคาร อายุสัญญา 5 ปี มูลค่า 90 กว่าล้านบาท โดยเอกชนจะต้องลงทุนระบบ บริหารจัดการ พร้อมเก็บรายได้ส่งให้การรถไฟฯ โดยการประมูลจะใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจ้างจ้าง และผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดจะชนะการประมูล

73324448 3014081975273320 7304950221794967552 o

หวั่นเอกชนไม่สนเชิงพาณิชย์

รายงานข่าวเปิดเผยต่อว่า ตามแผนการรถไฟฯ จะเสนอ TOR ทั้ง 4 ฉบับเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดในเดือนธันวาคม 2562 หรืออย่างช้าเดือนมกราคม 2563 จากนั้นจะเริ่มเปิดประมูลในเดือนมีนาคม-เมษายน 2563 และลงนามสัญญาในเดือนมิถุนายน 2563 หลังจากนั้นเอกชนก็จะมีเวลาเข้าพื้นที่อีก 5-6 เดือน ซึ่งยอมรับว่าระยะเวลาที่เหลือค่อนข้างน้อย แต่เชื่อว่า ถ้าได้ผู้ชนะการประมูลที่เป็นมืออาชีพ จะสามารถพัฒนาพื้นที่ทันการเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564 อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องการประมูลสัญญาให้เช่าสิทธิ์พื้นที่เชิงพาณิชย์และสัญญาให้เช่าสิทธิ์พื้นที่โฆษณา เนื่องจากเห็นบทเรียนจากการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A ซึ่งไม่มีเอกชนยื่นข้อเสนอ เพราะกังวลเรื่องปริมาณลูกค้าและปริมาณผู้โดยสารในระยะแรก ส่วนการเปิดประมูลสัญญาจ้างบริหารสถานีกลางบางซื่อและจ้างบริหารอาคารจอดรถ ไม่น่ากังวล เนื่องจากการรถไฟฯ ใช้วิธีจ้าง เอกชนจึงต้องไม่รับความเสี่ยงเรื่องปริมาณผู้โดยสาร

ส่วนเรื่องผลประกอบการของสถานีกลางบางซื่อนั้น ในระยะแรกคงขาดทุน แต่ที่ปรึกษาทำตัวเลขมาว่าจะคุ้มทุนภายในอายุสัญญา ซึ่งก็คงต้องไปดูรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง แต่เชื่อว่าเมื่อถึงปี 2566-2567 สถานีกลางบางซื่อจะไปได้ดีและมีผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีการเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จากเดิมที่มีแต่รถไฟฟ้าสายสีแดงเท่านั้น

 

เดินหน้าอย่างเดียว!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประมูลสิทธิ์ให้เช่าพื้นที่และงานจ้างบริหารสถานีกลางบางซื่อมีเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด เพราะเหลือเวลาราว 1 ปี ก็จะต้องเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่่อและรถไฟฟ้าสายสีแดงตามกำหนดในเดือนมกราคม 2564 ถ้าหากการรถไฟฯ ไม่สามารถเปิดประมูลสัญญาทั้ง 4 ฉบับนี้ได้สำเร็จ โดยเฉพาะงานจ้างบริหารจัดการภายในสถานีกลางบางซื่อและงานจ้างบริหารลานจอดรถ ก็จะทำให้ไม่สามารถเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อได้ตามกำหนด

อย่างไรก็ตาม การเปิดประมูลทั้ง 4 สัญญาค่อนข้างมีความเสี่ยง เนื่องจากการประมูลจัดซื้อจัดจ้างของการรถไฟฯ หลายโครงการเกิดปัญหา เช่น  หลายโครงการต้องล้มประมูล ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอ เกิดข้อร้องเรียน หรือไม่สามารถลงนามสัญญาได้ ส่งผลให้การดำเนินโครงการต่างๆ ต้องล่าช้าออกไป ดังน้นจึงต้องติดตามว่าการประมูลครั้งนี้จะราบรื่น และการรถไฟฯ จะเปิดสถานีกลางบางซื่อได้ตามเป้าหมายหรือไม่

Avatar photo