World News

ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส เล็งร่วมมือทางทะเลคานอำนาจจีน

รัฐบาลญี่ปุ่น และฝรั่งเศสเห็นพ้องจัดตั้งกรอบการทำงานใหม่ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นทางทะเล และกระชับความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นขึ้น

japan 3

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายฌอง อีฟส์ เลอ แดรง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เห็นพ้องในข้อตกลงดังกล่าว ท่ามกลางการขยายอิทธิพลทางทะเลของจีนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยรัฐมนตรีทั้งสองประเทศให้คำมั่นจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อรับประกันหลักนิติธรรมในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นส่งเสริมนโยบายภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างต่อฝรั่งเศส ซึ่งมีนิวแคลิโดเนียเป็นดินแดนอยู่ภายใต้การดูแลในมหาสมุทรแปซิฟิก และให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางทะเลเป็นอย่างมาก

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มหาสมุทรที่เสรีและปลอดภัยเป็นรากฐานสำหรับสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะญี่ปุ่นและฝรั่งเศสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชาคมระหว่างประเทศ  โดยญี่ปุ่นมองเห็นถึงศักยภาพในการทำงานร่วมกับฝรั่งเศสในหลายด้าน

นายโคโนะ และนายเลอ แดรง ยังหารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ และเห็นตรงกันว่าจะยังคงบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติต่อไป เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลเกาหลีเหนือเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธทั้งหมดอย่างเบ็ดเสร็จ ตรวจสอบได้ และต้องไม่กลับมาทำอีก

การเดินทางเยือนฝรั่งเศสของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรียกเลิกภารกิจอย่างกระทันหัน เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติจากฝนที่ตกหนักในภาคตะวันตกของประเทศ

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight