Economics

‘SCB’ ส่องหุ้นน่าลงทุนปีหน้า ‘ค้าปลีก-การแพทย์-นิคมฯ’

ไทยพาณิชย์คาดปีหน้าตลาดหุ้นไทยเติบโต 12% มั่นใจบริษัทจดทะเบียนฟื้นเป็นบวกได้ในรอบ 3 ปี แนะนักลงทุนจับเมกะเทรนด์ ส่องหุ้นน่าลงทุน กลุ่มค้าปลีก การแพทย์ นิคมอุตสาหกรรม และเพิ่มน้ำหนักกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยในปี 2563 คาดว่าจากการปรับลดของกำไรสุทธิในบริษัทจดทะเบียนลดต่ำลง ทำให้คาดว่ากำไรสุทธิจะมีโอกาสฟื้นตัวในปี 2563 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 8-10% ขณะที่ภาพรวมทั้งตลาดคาดเติบโตได้ที่ 12% โดยจะได้แรงหนุนหรือมีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลตั้งแต่ปลายปี 2562 ต่อเนื่องถึงการใช้จ่ายของภาครัฐในการลงทุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานตั้งแต่ต้นปี 2563 รวมถึงการลงทุนต่อเนื่องของภาคเอกชน

ไทยพาณิชย์4

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนนั้น แนะนำให้ลงทุนเกี่ยวกับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ โดยเน้นหุ้นที่มีเงินปันผล ราคาไม่แพง และกำไรสุทธิยังเติบโตได้แม้ไม่สูง เช่น กลุ่มค้าปลีก การแพทย์ นิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งทะยอยเพิ่มน้ำหนักหุ้นกลุ่มวัฏจักร เช่น พลังงาน ปิโตรเคมี เนื่องจากที่ผ่านมามูลค่าหุ้นลดลงไปจนสะท้อนความเสี่ยงไปพอสมควรแล้ว

ในด้านความเสี่ยงมหภาค ยังเป็นปัจจัยเดิมจาก สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ แต่เชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงเติบโตได้ในระดับต่ำ แต่จะไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากประเทศหลักอย่าง สหรัฐ ญี่ปุ่น ยุโรป และจีน รวมถึงประะเทศเกิดใหม่ ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินในรูปแบบต่างๆ เช่น QE ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงในประเทศต้องจับตาภาคส่งออก และค่าเงินบาท

ด้านนายศรชัย สุเนต์ตา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลด้านการลงทุน และที่ปรึกษาการลงทุน (SCB Chief Investment Office : SCB-CIO Office) ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ความเห็นถึงภาพรวมเศรษฐกิจโลกว่า สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ยังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ขณะที่ปีหน้าคาดว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ จะผ่อนคลายลง จากการที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จึงเชื่อว่าประธานาธิบดีทรัมป์ จะมีท่าทีอ่อนลง ซึ่งจะส่งสัญญานเชิงบวกให้ตลาดเงิน

ตลาดหุ้นที่น่าสนใจลงทุนในมุมมองของ SCB-CIO Office แนะนำตลาดหุ้นสหรัฐในกลุ่มสุขภาพ หลังจากมีความชัดเจนด้านนโยบายสุขภาพ ตลาดหุ้นเกิดใหม่ในเอเชีย เช่น ตลาดหุ้นจีน และตลาดหุ้นฮ่องกง รวมทั้งแนะนำให้ลงทุยในตลาดน้ำมัน และหลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาดทองคำ

 

Avatar photo