World News

ยังไม่จบ! ฮุน เซน ลั่น ‘เขม สกคา’ ต้องโดนไต่สวนต่อ ‘คดีกบฏ’

“ฮุน เซน” ระบุ แม้แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชา “เขม สกคา” จะได้รับการปล่อยตัวจากการกักบริเวณในบ้านพักแล้ว แต่ยังต้องเข้ารับการดำเนินคดีในข้อหากบฏ

000 1M637U
เขม สกคา

เขม สกคา วัย 66 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่โดนสั่งยุบพรรค ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชาเมื่อปีที่แล้ว

แกนนำฝ่ายค้านรายนี้ถูกจับกุมเมื่อปี 2560 และถูกกล่าวหาว่า วางแผนที่จะโค่นล้มรัฐบาลนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งในตอนแรกนั้นเขาถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำที่อยู่ห่างไกล ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้กักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก และได้รับทัณฑ์บนแบบมีเงื่อนไขเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แม้ศาลกัมพูชาจะปิดการสืบสวนคดีของเขม สกคาไปแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 พ.ย.) แต่ฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2528 ประกาศในวันนี้ (18 พ.ย.)ว่า เขม สกคา ยังต้องโดนดำเนินคดีอยู่

“ข้อกล่าวหาต่อเขม สกคา ยังไม่ได้ตกไป ศาลแค่ปิดการสืบสวน เพื่อให้คดีนี้ไปสู่ขั้นตอนของการไต่สวน” ฮุน เซน ระบุ แต่ไม่ได้ยืนยันว่า การไต่สวนที่ว่านั้นจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อใด

ผู้นำกัมพูชาบอกด้วยว่า คดีนี้ต้องใช้เวลานานกว่าจะสิ้นสุด พร้อมกล่าวเป็นนัยขู่บรรดาสมาชิกค้านว่า อย่าพยายามหาเรื่องใส่ตัว

ปัจจุบัน เขม สกคา ถูกห้ามเดินทางออกจากกัมพู ชา และห้ามมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเมืองใดๆ ซึ่งหลังจากที่เขาได้พบกับเจ้าหน้าที่ทูตต่างประเทศจำนวนหนึ่ง เมื่อวันศุุกร์ที่ผ่านมา เขม สกคาได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ต่างชาติเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้

Avatar photo