Economics

‘ทัวร์ศูนย์เหรียญ’กระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ทัวร์ศูนย์เหรียญต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย” สำรวจระหว่างวันที่ 10 – 12 กรกฎาคม 2561  จำนวน 1,268 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับทัวร์ศูนย์เหรียญต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย

นิด้าโพล ทัวร์ศูนย์เหรียญ

จากการสำรวจเมื่อถามถึงผลกระทบจาก “ทัวร์ศูนย์เหรียญ” ต่อการท่องเที่ยวของไทย พบว่า ประชาชน  17.59% ระบุว่า มีผลกระทบมากที่สุด  58.36% ระบุว่า มีผลกระทบมาก โดยผู้ที่ระบุว่า มีผลกระทบมาก – มากที่สุด ได้ให้เหตุผลว่า ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ สูญเสียรายได้ที่จะเข้าประเทศ และทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติถูกทำลาย

สัดส่วน  14.91% ระบุว่า ไม่ค่อยมีผลกระทบ สัดส่วน 7.96% ระบุว่า ไม่มีผลกระทบเลย โดยผู้ที่ระบุว่า ไม่ค่อยมีผลกระทบ – ไม่มีผลกระทบเลย ให้เหตุผลว่า ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย นักท่องเที่ยวให้ความสนใจสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่า และ 1.18% ระบุว่า ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

เชื่อมั่นภูเก็ตบริหารภาพลักษณ์ได้

ด้านความเชื่อมั่นต่อการบริหารจัดการภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตพบว่า ประชาชน  5.44% ระบุว่า มีความเชื่อมั่นมากที่สุด,  51.03% ระบุว่า มีความเชื่อมั่นมาก โดยผู้ที่ระบุว่า เชื่อมั่นมาก – มากที่สุด ได้ให้เหตุผลว่า ภูเก็ตมีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวได้ดีพร้อมกับมีหน่วยงานที่เก่งและมีความสามารถ

สัดส่วน  33.99% ระบุว่า ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่น 5.91% ระบุว่า ไม่มีความเชื่อมั่นเลย โดยผู้ที่ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อมั่น – ไม่เชื่อมั่นเลย ให้เหตุผลว่า ส่วนราชการไม่มีความโปร่งใส ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม ขาดการบริหารจัดการ และการควบคุมที่ดี และ 3.63% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

เสนอออกกม.-ลงโทษทัวร์ศูนย์เหรียญ 

สำหรับแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่  63.41% ระบุว่า การกระตุ้นมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รองลงมา  36.36% ระบุว่า การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวของไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้น สัดส่วน 33.52% ระบุว่า การปฏิบัติตนของประชาชนในการเป็นเจ้าภาพที่ดีให้กับประเทศ สัดส่วน 32.26% ระบุว่า การจัดตั้ง ศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยว  สัดส่วน 25.55% ระบุว่า การส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมีความตระหนักและเห็นคุณค่าในเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย และ 0.87% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมายและบทลงโทษแก่ผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด ขณะที่บางส่วนระบุว่า ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยดีอยู่แล้ว และไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ ในสัดส่วนที่เท่ากัน

ด้านข้อเสนอแนะให้ภาครัฐ/ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการกับทัวร์ศูนย์เหรียญ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่  56.78% ระบุว่า ออกกฎหมาย/บทลงโทษ ในการควบคุมบริษัทนำเที่ยว รองลงมา  31.07% ระบุว่า ยึดใบอนุญาตบริษัทนำเที่ยว  สัดส่วน 27.68% ระบุว่า ควบคุมจำนวนทัวร์ศูนย์เหรียญ จำนวน 26.74% ระบุว่า จับ/ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ สัดส่วน 0.71% ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ไม่ให้ดำเนินกิจการต่อไป และ 4.50% ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

นิด้าโพล ทัวร์ศูนย์เหรียญ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight