Branding

‘บอนชอน’ ใต้เงา ‘ไมเนอร์ฯ’ สร้างแกร่ง-กระจายเสี่ยง

หลังจาก บอนชอน แบรนด์ร้านไก่ทอดสไตล์เกาหลีที่มีซอสอันเป็นเอกลักษณ์ จากประเทศเกาหลี เข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทยเมื่อปี 2554 โดยบริษัท ชิคเก้น ไทม์ (ประเทศไทย) จำกัด จนขยายสาขาได้ถึงกว่า 40 สาขาในประเทศไทย

ล่าสุด บริษัท ชิคเก้น ไทม์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ตัดสินใจขายหุ้น 100% ให้กับบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT รวมเม็ดเงินลงทุนถึง 2,000 ล้านบาท ซึ่งมีผลให้ ไมเนอร์ ฟู้ด จะเป็นผู้ดำเนินการร้านบอนชอนที่มีอยู่เดิมทั้งหมดในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัท และผลตอบแทนทางการเงินจากเงินปันผลและส่วนเกินมูลค่าหุ้นในอนาคต

บอนชอน

นอกจากนี้ ไมเนอร์ฯ ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์หลัก ในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อให้ไมเนอร์ฯ มีสิทธิในการขยายสาขาบอนชอนทั่วประเทศต่อไป

ทั้งนี้ แบรนด์บอนชอน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ในประเทศเกาหลี และได้รับความนิยมในความเป็นไก่ทอดสไตล์เกาหลีจนสามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็วไปใน 9 ประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา บาห์เรน คูเวต ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม พม่า และไทย

นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการของ MINT กล่าวว่า เครือร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทยจะสร้างรายได้และผลกำไรให้กับบริษัทในทันที ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตได้เร็วขึ้น โดยเชื่อว่าประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีในระยะยาวจากการเติบโตของชนชั้นกลางและรายได้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น

นายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ฟู้ด กล่าวเพิ่มเติมว่า ไมเนอร์ฯ ใช้เวลาในการค้นหาแบรนด์ที่เหมาะสมเพื่อช่วยเสริมสร้างเครือร้านอาหาร และพบว่าร้านอาหารบอนชอนมีคอนเซปต์ที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งไก่ยังเป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่คน ไทยให้ความนิยมมากที่สุด และตลาดไก่ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก

ขณะเดียวกัน การได้แบรนด์บอนชอนเข้ามาเสริมพอร์ตร้านอาหารแบบนั่งทาน และช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มแบรนด์ อีกทั้งการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยยกระดับไมเนอร์ฟู้ด และเป็นการต่อยอดประสบการณ์ในฐานะผู้นำในการดำเนินการธุรกิจร้านอาหาร

ทั้งนี้ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจระดับสากล โดยประกอบ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยในส่วนของธุรกิจร้านอาหารนั้น ปัจจุบันบริษัทฯ มีร้านอาหารกว่า 2,200 สาขา ใน 26 ประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริเวอร์ไซด์ ,เบนิฮานา, ไทย เอ็กซ์เพรส, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ ควีน และเบอร์เกอร์ คิง

Avatar photo