World News

ตำรวจฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัย ประกาศ ‘เขตจลาจล’ หวั่นปฏิบัติการกวาดล้าง

ตำรวจฮ่องกงเข้าปิดล้อมมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค แห่งฮ่องกง ช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ย.) ทำให้ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ติดค้างอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ที่กลายมาเป็นฐานที่มั่นหลักของกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากที่เกิดการเผชิญหน้าอย่างรุนแรงของ 2 ฝ่ายช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกถึงการกวาดล้างครั้งใหญ่

000 1MC96R

เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ฮ่องกงตกอยู่ท่ามกลางการปะทะกันอย่างรุนแรงเกือบทั้งวัน โดยที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง โดนธนูของผู้ประท้วงยิงเข้าใส่บริเวณขา และกลุ่มผู้ประท้วงยังตอบโต้การยิงแก๊สน้ำตา ด้วยการขว้างปาระเบิดขวดเข้าใส่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปะทะกันยืดเยื้อไปตลอดทั้งคืนวานนี้ ที่เขตเกาลูน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ผู้ประท้วงออกมาช่วยกันปกป้องมหาวิทยาลัย ที่ถูกยึดเป็นฐานที่มั่นแห่งนี้

000 1MC8X6

ระเบิดขวดที่ผู้ประท้วงปาเข้าใส่ ยังทำให้รถหุ้มเกราะของตำรวจโดนไฟเผาไหม้ไป 1 คัน ส่วนที่ถนนนาธาน ห่างออกไปจากมหาวิทยาลัย ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงชุดดำ บุกเข้าไปพร้อมกับถือระเบิดขวด โดยมีหญิงสาว 3 คน เข็นรถที่เต็มไปด้วยระเบิดขวดเข้าไปในย่านท่องเที่ยวชื่อดังนี้ด้วย

000 1MC8W9

ทางด้านตำรวจได้ขู่ที่จะนำกระสุนจริงเข้ามาใช้ หากผู้ประท้วง ที่ตำรวจเรียกว่าเป็น “ผู้ก่อจลาจล” ไม่ยุติการใช้อาวุธรุนแรง หลังจากที่มีตำรวจถูกลูกธนูยิง ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะมีการยิงด้วยกระสุนจริง 3 ครั้ง เนื่องจากบรรดาผู้ประท้วงเข้าปิดล้อม และรุมทำร้ายเจ้าหน้าที่บนรถพยาบาล แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากการยิงกระสุนจริงครั้งนี้

กรมตำรวจฮ่องกง ยังประกาศให้มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค เป็นสถานที่เกิดการก่อจลาจล ซึ่งการจลาจลในฮ่องกงนั้น จะมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ทั้งยังได้ปิดกั้นทางเข้าออกของมหาวิทยาลัยด้วย

 

Avatar photo