Branding

‘ลอรีอัล’ ไตรมาส 3 เติบโตสูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ เอเชียแปซิฟิกแชมป์โตสูงสุด

  • ยอดขายรวม 2.199 หมื่นล้านยูโร (รวม 9 เดือนแรกปี 2562)
  • แผนกผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูง และผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ขยายอย่างแข็งแกร่ง
  • เอเชียแปซิฟิก ผลิตภัณฑ์กลุ่มสกินแคร์ ช่องทางค้าปลีกท่องเที่ยว และอี-คอมเมิร์ซ เป็นปัจจัยผลักดันการเติบโต

‘ลอรีอัล’ เผยผลประกอบการที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมใน ไตรมาส 3 ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้น 7.8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบกว่า 1 ทศวรรษ และยังคงเติบโตมากกว่าตลาด โดยสามารถรักษาอัตราการเติบโตในระดับสูงนี้ได้แม้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจจะมีภาวะผันผวน

LOREAL 0205369 BD

ทุกแผนกมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูง และ ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ที่ขยายตัวได้ดี ในขณะที่ แผนกผลิตภัณฑ์อุปโภค มีผลประกอบการต่างกันในแต่ละภูมิภาค โดยสามารถเติบโตอย่างมากในเอเชีย แต่ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบากในสหรัฐ ส่วน แผนกผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพ ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูการเติบโตตามภูมิภาคแล้ว เอเชียแปซิฟิกยังคงการเติบโตสูงมากที่สุด โดยเฉพาะใน จีน อินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และญี่ปุ่น ขณะที่ยุโรปตะวันออกมีการขยายตัวเร็วขึ้น และยุโรปตะวันตกสามารถปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

ปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่ผลักดันการเติบโตของลอรีอัล กรุ๊ป ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กลุ่มสกินแคร์อี-คอมเมิร์ซ และ ช่องทางค้าปลีกท่องเที่ยว โดย ช่องทางอี-คอมเมิร์ซ มีอัตราการเติบโตถึง 47.5% ซึ่งคิดเป็น 13.5% ของยอดขายรวม ส่วนช่องทางค้าปลีกท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 20.8%

“โดยรวมแล้ว ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของลอรีอัลในไตรมาส 3 และในช่วง 9 เดือนแรกตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นของเราที่มีต่อความเปลี่ยนแปลงใน ตลาดเครื่องสำอาง’ แม้ว่าตลาดจะมีความผันผวนและมีความต่างขั้วในแต่ละภูมิภาค เรายังสามารถปรับตัวได้อย่างดีเยี่ยม และมุ่งทำยอดขาย และผลกำไรของเราเพิ่มขึ้นต่อไปอีกปี” ‘นายฌอง-พอล แอกง’ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลอรีอัล กรุ๊ป กล่าว

LOREAL 0205389 BD

ยอดขายรวม 9 เดือนแรกปี 2562 เติบโต 7.5% แบ่งตามแผนกและภูมิภาค 

แผนกผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพ เติบโต 3.0% (PROFESSIONAL PRODUCTS DIVISION)

เติบโตอย่างรวดเร็วขึ้นจากผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่องใน สหรัฐ และ เอเชียแปซิฟิก จากการคงส่วนแบ่งการตลาด ในยุโรปตะวันออกก็ยังคงมีการเติบโต แต่ในละตินอเมริกาและยุโรปตะวันตกยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะซบเซาในบางประเทศ  กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมยังคงเป็นสินค้าอันดับหนึ่งที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น โดย ‘แบรนด์เคเรสตาส’ มียอดขายเพิ่มขึ้นในทุกตลาด

แผนกผลิตภัณฑ์อุปโภค เติบโต 3.0% (CONSUMER PRODUCTS DIVISION)

‘แบรนด์ลอรีอัลปารีส’ สามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วน ‘การ์นิเย่’ ก็ทำผลงานได้ดี ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ เติบโตเร็วขึ้นในทุกภูมิภาค จากความสำเร็จของนวัตกรรมใหม่ทั้ง REVITALIFT FILLER  แอมพูล และ เซรั่ม ที่มีส่วนผสมของ ไฮยาลูรอนิค แอซิด จาก ‘ลอรีอัลปารีส’  ความนิยมในการใช้ทิชชู่มาสก์ทั่วโลก ตลอดจนความสำเร็จของ ‘การ์นิเย่เมน’ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์เมคอัพ ก็สามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จ อาทิ ROUGE SIGNATURE โดย ‘ลอรีอัลปารีส’  และ SUPERSTAY MATTE INK โดย ‘เมย์เบลลีน นิวยอร์ก’

แผนก ผลิตภัณฑ์อุปโภค สามารถ ครองส่วนแบ่งตลาดในยุโรป และ เติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชีย โดยเฉพาะใน จีน อินเดีย เกาหลี และอินโดนีเซีย จากความสำเร็จของแบรนด์ ‘3CE’ แต่ก็ยัง ถูกฉุดรั้งจากตลาดเมคอัพของสหรัฐ ที่ยังคงชะลอตัว

LOREAL 0189461 ORI MD

ผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูง เติบโต 13.4% (L’ORÉAL LUXE)

แบรนด์กลุ่มท็อปโฟร์ในแผนกยังรักษาจังหวะการเติบโตที่แข็งแกร่งไว้ได้ ซึ่งสกินแคร์ที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ GÉNIFIQUE ของ ลังโคม’ และ CALENDULA SERUM-INFUSED WATER CREAM  ของ คีลส์’ สำหรับใน กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำหอม จุดเด่นอยู่ที่ น้ำหอมสำหรับผู้หญิง 2 แบรนด์ คือ IDÔLE ของ ‘ลังโคม’ และ LIBRE ของ ‘อีฟส์ แซงต์ โลรองต์

การเติบโตของ แผนกผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูง ขับเคลื่อนโดย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ ช่องทางค้าปลีกท่องเที่ยว ผลประกอบการที่ดีมากในยุโรป และละตินอเมริกาน่าจับตา ส่วนตลาดในอเมริกาเหนือยังคงไม่ค่อยดี ขณะเดียวกัน แผนกนี้ยังขยายตัวอย่างรวดเร็วใน ช่องทางอี-คอมเมิร์ซ

ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง เติบโต 13.8% (ACTIVE COSMETICS DIVISION)

ยอดขายในทุกโซนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และโดดเด่นในตลาด กลุ่มเดอร์โม ซึ่งยังคงคึกคักอย่างมาก โดย ‘แบรนด์ลาโรช-โพเชย์’ มีการเติบโตในอัตราเลขสองหลัก และยังคงเติบโตเร็วขึ้นอย่างมากในทุกทวีป ซึ่งเป็นผลจากผลิตภัณฑ์ ANTHÉLIOS EFFACLAR และ HYALUB5  ‘แบรนด์เซราวี’ คงการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยยอดขายขยายตัวขึ้นอย่างมากในทุกโซนรวมทั้งสหรัฐ สำหรับ ‘วิชี่’ Liftactiv และ Minéral 89 เป็นผลิตภัณฑ์ดาวเด่นที่คงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุโรปตะวันออก และละตินอเมริกา

LOREAL 0099639 MD

สรุปยอดขายตามภูมิภาค

โซนยุโรปตะวันตก ยอดขายเพิ่มขึ้น 1.7%

โซนอเมริกาเหนือ ยอดขายลดลง 0.4% เนื่องจากสภาวะตลาดที่ย่ำแย่

โซนตลาดใหม่

  • เอเชียแปซิฟิก เติบโต 23.7% โดยจีน ตลอดจนอินเดีย มาเลเซีย และอินโดนีเซียยังคงมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง และทุกแผนกมียอดขายที่เพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลัก
  • ละตินอเมริกา เติบโต 2.4% โดยเม็กซิโก และชิลี มียอดขายที่เติบโตสูง แต่บราซิลและอาร์เจนตินายังคงเผชิญปัญหา
  • ยุโรปตะวันออก เติบโต 9.2% จากการเติบโตในรัสเซีย ตุรกี และประเทศในยุโรปกลาง (ยูเครน, โรมาเนีย และสาธารณรัฐเช็ก)
  • แอฟริกาและ ตะวันออกลาง ยอดขาย ลดลง 4.0% โดยยอดขายในอียิปต์ โมรอกโก ปากีสถาน และซาอุดิอาระเบียโตขึ้น แต่ตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังคงย่ำแย่

LOREAL 0092551 ORI e1574004545900

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight