General

‘ปารีณา’ จ่อเช่าพื้นที่ ส.ป.ก. ทำกิจการเกี่ยวเนื่องเกษตรกรรมไม่เกิน 50 ไร่

วันนี้ (17 พ.ย.) รายงานข่าวจากปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจพิกัดที่ดิน ส.ป.ก.แปลงฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ถือครองโดย น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พบว่า พื้นที่กว่า 900 ไร่ ได้จัดแบ่งเป็นแปลงย่อยกว่า 87 แปลง โดยใส่ชื่อบุคคลอื่น

24 ปารีณา 2

ในส่วนบริเวณแปลงที่ตั้งฟาร์มไก่กว่า 300 ไร่ ด้านหน้าติดถนน และแปลงท้ายกว่า 200 ไร่ ยังเป็นของครอบครัว น.ส.ปารีณา ถือครอง โดยมีรายงานว่า น.ส.ปารีณา จะขอเช่าที่ ส.ป.ก. ในเงื่อนไขที่กฎหมายส.ป.ก.เปิดช่องไว้ ให้กับกิจการเกี่ยวเนื่องกับเกษตรกรรม รายละไม่เกิน 50 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะมีเสนอเข้ามาหลายราย โดยจะเข้าขออนุญาตต่อคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี (คปจ.) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน  และเมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว จะเสนอต่อไปยังคปจ.ส่วนกลาง ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ของ น.ส.ปารีณา กว่า 1,700 ไร่ สรุปที่ดินแปลงหน้าเป็น ส.ป.ก.4-01 ที่แปลงกลางมีเอกสารสิทธิ์ และแปลงหลังเป็น ส.ป.ก.4-01 ซึ่งหลังจากที่กรมป่าไม้มอบพื้นที่มาให้ ส.ป.ก.ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี 2536 ได้จัดสรรให้ชาวบ้านไป 700 กว่าไร่ เหลือประมาณ 900 กว่าไร่ ซึ่งรวม 3 แปลง โดยแปลงที่อยู่ตรงกลางมีเอกสารสิทธิ์ ที่น.ส.ปารีณาชี้แจงว่ ามี นส.3 และ สค.1 ทั้งนี้กำลังขอตรวจสอบเอกสารดังกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส  บอกด้วยว่า น.ส.ปารีณา ได้ชี้แจงกับฝ่ายกฎหมายของส.ป.ก. แล้วยืนยันว่าที่ดินทั้งหมดทางครอบครัว น.ส.ปารีณา ครอบครองมาก่อนตั้งแต่ปี 2489 จากนั้นกรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ให้ ส.ป.ก.ปี 2536 ต้องถือว่าครอบครัว น.ส.ปารีณา อยู่มาก่อนที่จะนำที่ดินแปลงนี้มาประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ใช่บุกรุก ถือว่าไม่ผิด แต่เมื่อพื้นที่นำมาจัดสรรปฏิรูปที่ดิน ต้องยึดตามระเบียบส.ป.ก. ทั้งนี้ได้พูดคุยกับนายทวี ไกรคุปต์ ยืนยันอยู่มาก่อนพร้อมให้ตรวจสอบ ถ้าไม่เข้าระเบียบของ ส.ป.ก.ยินดีคืนที่ดินให้หลวง

Avatar photo