World News

‘ซาอุดี อาแรมโก’ กำหนดมูลค่าบริษัท 1.71 ล้านล้านดอลล์ จ่อทำไอพีโอใหญ่สุดของโลก

ซาอุดี อาแรมโก รัฐวิสาหกิจน้ำมันรายใหญ่สุดของซาอุดีอาระเบีย ประกาศมูลค่าบริษัทที่ 1.71 ล้านล้านดอลลาร์ ก ก่อนทำไอพีโอ ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงสุดของโลก
อาแรมโก ระบุว่า บริษัทจะขายหุ้นราว 1.5% ในการทำไอพีโอครั้งใหญ่ มูลค่าประมาณ 24,000 – 25,600 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากแผนการในตอนแรกที่ตั้งเป้าจะขายหุ้นราว 5% ของบริษัท

000 1M83B9

“หุ้นที่นำเสนอขายจะมีสัดส่วนราว 1.5% ของหุ้นที่มีอยู่ทั้งหมด ของบริษัท” อาแรมโกแถลง โดยบริษัทได้เริ่มเปิดรับข้อเสนอซื้อจากนักลงทุนแล้วในราคาประมาณ 30-32 ริยัลต่อหุ้น

เดิมนั้น คาดกันว่า อาแรมโกจะเข้าจดทะเบียนใน 2 ตลาด โดยจะมีการจดทะเบียนหุ้น 2% ในตลาดหลักทรัพย์ทาดาวัล ของซาอุดีอาระเบีย และอีก 3% ในตลาดต่างแดน

แต่ล่าสุด บริษัทระบุว่า ยังไม่มีแผนที่จะนำหุ้นออกไปขายในตลาดต่างประเทศแต่อย่างใด บ่งชี้ว่า แผนการทำไอพีโอในต่างประเทศนั้นถูกระงับไปแล้วในปัจจุบัน

การเข้าจดทะเบียนในตลาดของอาแรมโก ที่เป็นไปตามแผนการของเจ้าชายมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจซาอุดีอาระเบีย ที่พึ่งพาน้ำมันเป็นหลักนั้น ยังล่าช้ากว่ากำหนดไปมาก นับแต่ที่มีการประกาศแผนการทำไอพีโอครั้งแรกเมื่อปี 2559 และจ้าชายโมฮัมเหม็ด ตั้งเป้ามูลค่าบริษัทไว้ที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์นั้น สร้างความกังขาให้กับนักวิเคราะห์ และนักลงทุน

ipo123

ทาเร็ก ฟัดลัลเลาะห์ ซีอีโอหน่วยงานในตะวันออกกลาง ของโนมุระ แอสเซท แมเนจเมนท์ ทวีตข้อคามถึงการกำหนดมูลค่าบริษัทอาแรมโกไว้ว่า เป็นเรื่องที่น่าประทับใจ ที่ราคาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล และขายได้

ถ้าหากอาแรมโก ตัดสินใจที่จะกำหนดราคาไอพีโอไว้ที่เพดานสูงสุดของที่กำหนดไว้ ก็จะทำให้บริษัทแซงหน้าการทำไอพีโอมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีนเมื่อปี 2557 ขึ้นเป็นการทำไอพีโอขนาดใหญ่สุดของโลก

Avatar photo