General

‘ประวิตร’ ชื่นชมจีนหนุนอาเซียน บรรลุผลทำร่างปฏิบัติทะเลจีนใต้

รองนายกรัฐมนตรี หารือรัฐมนตรีกลาโหมจีน ชื่นชมจีนที่สนับสนุนอาเซียน และบรรลุผลการเจรจาจัดทำร่างประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ เป็นทะเลแห่งสันติภาพ

1573969446834 960x0

วันนี้ (17 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่ากลาโหมอาเซียนได้หารือกับ พล.อ. เว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างรับประทานอาหารเช้า และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมจีนอย่างไม่เป็นทางการ

พล.อ.ประวิตร กล่าวชื่นชมจีนที่สนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียน ในกลไกที่อาเซียนมีบทบาทนำอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนแนวคิดหลักของการเป็นประธานอาเซียนของไทยร่วมมือร่วมใจก้าวไกลยั่งยืน เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ และการดำเนินยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงระหว่างแผนการพัฒนาของอาเซียนกับข้อริเริ่ม สายแพรแถบ และเส้นทางของสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้ ยังได้แสดงความยินดีต่อความพยายามระหว่างอาเซียนกับจีน ที่สามารถบรรลุผลการเจรจาจัดทำร่างประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะสะท้อนการพัฒนาเชิงบวกในการจัดทำประมวลการปฏิบัติแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันอันจะช่วยปรับเปลี่ยนทะเลจีนใต้ให้เป็นทะเลแห่งสันติภาพเสถียรภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Avatar photo